Đường dẫn truy cập

‘Chưa ngã ngũ’ vụ Trung Quốc ‘đâm chìm’ tàu cá Việt Nam


Một tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa năm 2014.
Một tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa năm 2014.

Phía Trung Quốc được cho là đã nói rằng tàu cá Việt Nam “đâm vào đá ngầm rồi chìm” ở Hoàng Sa, trong khi các ngư dân cho rằng họ bị tàu của nước láng giềng tấn công.

Trả lời VOA tiếng Việt, một quan chức không muốn nêu danh tính của Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nói rằng “các cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ, chưa xong vì có hai luồng trái chiều” về vụ việc xảy ra đầu tháng này.

Tàu của ta vào đánh bắt ở đảo Hoàng Sa. Phía Trung Quốc họ nói tàu của ta nhìn thấy tàu hải cảnh của người ta sợ quá, chạy và đâm vào đá ngầm rồi chìm. Phía Trung Quốc họ nói như thế.
Một quan chức giấu tên nói.

“Tàu của ta vào đánh bắt ở đảo Hoàng Sa. Phía Trung Quốc họ nói tàu của ta nhìn thấy tàu hải cảnh của người ta sợ quá, chạy và đâm vào đá ngầm rồi chìm. Phía Trung Quốc họ nói như thế. Phía ta còn nhiều vấn đề nữa”, quan chức giấu tên cho biết, nói thêm rằng “tôi cũng không dám cung cấp gì thêm vì chưa ngã ngũ”.

Trước đó, truyền thông trong nước dẫn thông báo từ Ủy ban trên cho biết rằng hôm 6/3 tàu Trung Quốc mang số hiệu BKS 44101 “đâm chìm” tàu cá Quảng Ngãi ở vùng biển tranh chấp.

Tờ Hoàn cầu Thời báo sau đó dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng khi tàu Trung Quốc tiếp cận tàu cá Việt Nam, nó đã chìm và các nhân viên cứu nạn Trung Quốc đã cứu sống những người trên tàu.

VOA tiếng Việt hôm 11/3 đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam để hỏi về phản ứng của Hà Nội đối với tuyên bố của ông Lục, nhưng tới ngày 13/3 chưa nhận được hồi đáp.

Trước đó, Bộ này cho hãng tin Reuters biết rằng Việt Nam “đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ việc”.

Khi được hỏi về tuyên bố phản bác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, nơi các ngư dân gặp nạn sinh sống, nói rằng “bên nào cũng có cái ý của họ” và cho biết rằng ông tin người dân của xã mình.

Ông cho phóng viên VOA tiếng Việt biết thêm rằng các ngư dân chưa về đến bờ, và “khoảng 10 ngày nữa họ mới vô được”.

Tàu Trung Quốc và Việt Nam "vờn" nhau ở Biển Đông năm 2014.
Tàu Trung Quốc và Việt Nam "vờn" nhau ở Biển Đông năm 2014.

Ông Vương cho hay rằng một tàu cá khác cùng xã đã cứu sống năm ngư dân bị tàu Trung Quốc "đâm chìm" và tàu này vẫn “còn đang đánh bắt trên biển” vì mới ra khơi.

Quan chức cấp xã này cho hay rằng chính quyền “hiện chưa rõ sự tình như thế nào vì chưa làm việc được với ngư dân”.

“Họ bảo bị tàu nước ngoài đâm chìm vậy thôi. Và năm ngư dân được tàu khác cứu vớt an toàn thôi”, ông cho hay.

Về các vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ngư dân xã Bình Châu, Phó Chủ tịch Vương cho biết rằng “hai ba năm trở lại đây cũng thường xuyên” và năm ngoái “có bốn trường hợp” bị đâm chìm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG