Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam, tìm cách thắt chặt quan hệ với Hà Nội


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 7/12/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 7/12/2023.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam từ 12-13 tháng 12 để thảo luận về việc nâng cấp quan hệ giữa hai nước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 7/12.

Người phát ngôn Uông Văn Bân cho biết trong một cuộc họp báo rằng hai bên sẽ tập trung vào các lĩnh vực an ninh chính trị, các vấn đề đa phương và hàng hải, đồng thời thúc đẩy hợp tác chiến lược hơn nữa, theo Reuters.

Phu nhân ông Tập sẽ cùng đi với ông trong chuyến thăm này theo lời của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 7/12.

Trước đó, một số nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đến thăm Việt Nam khi hai nước tìm cách củng cố mối quan hệ song phương.

Ông Uông nói: “Kể từ đầu năm nay, (Trung Quốc và Việt Nam) đã thường xuyên có những tương tác cấp cao, trao đổi chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực và tiếp tục tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Ông Uông nói thêm rằng hợp tác sâu sắc hơn sẽ giúp duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập diễn ra chưa đầy ba tháng sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden, và chưa đầy hai tuần sau chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Thưởng. Việt Nam nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện với Mỹ và Nhật trong hai sự kiện này.

“Chuyến thăm của ông Tập diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất, ngang tầm với Nga và Trung Quốc sẽ khiến cho Trung Quốc lo ngại là quan hệ Việt Nam – Trung Quốc sẽ giảm bớt sự thân thiết”, nhà quan sát Dương Quốc Chính, nêu nhận định với VOA hôm 7/12.

“Ông Tập muốn sang Việt Nam để củng cố mối quan hệ với Việt Nam và có lẽ muốn có những hứa hẹn gì đó nâng cấp hơn nữa quan hệ với Việt Nam. Lưu ý là Việt Nam cũng vừa nâng cấp quan hệ với Nhật cũng lên mức cao nhất. Điều đó càng làm Trung Quốc lo ngại bị cô lập, do Nhật và Mỹ, Hàn quốc đều đang ở vị trí có quan hệ quân sự gắn bó, sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc”, ông Chính cho biết thêm.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Vào tháng 10, ông Tập nói với quan chức cấp cao thứ hai của Việt Nam rằng cả hai nước không được quên “ước nguyện ban đầu” về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Truyền thông nhà nước nói rằng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG