Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam thăm Nhật Bản tuần tới để tăng cường quan hệ


Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa (trái) trong cuộc gặp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội ngày 10/10/2023. (Ảnh: Nhac NGUYEN/AFP)
Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa (trái) trong cuộc gặp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội ngày 10/10/2023. (Ảnh: Nhac NGUYEN/AFP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ Năm cho biết Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng sẽ thăm Nhật Bản vào tuần tới khi hai nước thảo luận về việc tăng cường quan hệ.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn sẽ khẳng định vai trò chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây, điều này đang giúp thu hút đầu tư nước ngoài vào quốc gia Đông Nam Á này khi một số công ty chuyển hoạt động khỏi Trung Quốc.

Việc nâng cao quan hệ với Nhật Bản diễn ra tiếp theo sau việc nâng cấp quan hệ lịch sử của Việt Nam với Hoa Kỳ vào tháng 9, khi hai cựu thù ký nhiều thỏa thuận hợp tác, bao gồm hợp tác về chất bán dẫn và khoáng sản quan trọng.

Tiếp theo đó cũng có thể là chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người mà theo các quan chức và nhà ngoại giao, có thể tới Việt Nam vào tháng 12 và nhất trí về một tuyên bố chung thể hiện hai nước có chung vận mệnh.

Chuyến thăm của Chủ tịch Thưởng từ thứ Hai đến thứ Năm tuần tới là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nhật Bản trên cương vị chủ tịch nước và trùng với dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ giữa các nước..

Việt Nam xếp Nhật Bản là đối tác chiến lược, kém Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ và Mỹ một bậc.

Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Một số công ty đa quốc gia của Nhật Bản có nhà máy lớn ở Việt Nam bao gồm Canon, Honda, Panasonic và Bridgestone.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG