Đường dẫn truy cập

TBT Nguyễn Phú Trọng: Việt Nam ‘coi trọng cao độ’ và ‘ưu tiên hàng đầu’ quan hệ Việt - Trung


Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Hà Nội vào ngày 1/12/2023.
Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Hà Nội vào ngày 1/12/2023.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị vào chiều 1/12 khẳng định Việt Nam coi trọng cao độ và ưu tiên hàng đầu mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, ủng hộ một nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa, truyền thông Việt Nam đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa đến Hà Nội hôm 1/12 trong chuyến thăm hai ngày để đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 15 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, vốn là một diễn đàn truyền thống để hai nước thảo luận về hợp tác thương mại và kinh tế.

Chuyến đi của ông Vương được thực hiện theo lời mời của Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang, theo lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói hôm 30/11.

Chuyến đi diễn ra vào thời điểm mà một số nguồn tin nói nói với hãng thông tấn Reuters rằng hai quốc gia láng giềng đang chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể diễn ra trong tháng này.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, quốc gia vừa nâng cấp mối quan hệ với Washington lên mức đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 vừa qua. Việc nâng cấp này đã đưa Mỹ, là cựu thù của Hà Nội, lên ngang hàng với Bắc Kinh và Moscow.

Trong quá trình trước và sau khi nâng cấp mối quan hệ lên mức cao nhất với Washington, Hà Nội được cho là đã không quên thực hiện các động thái xoa dịu Bắc Kinh, với các chuyến thăm cấp cao diễn ra thường xuyên. Trong đó, ba trong số “tứ trụ” lãnh đạo cao nhất của đảng cầm quyền Việt Nam đã lần lượt thăm chính thức Trung Quốc, mở màn là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022, kế đó là các chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong năm 2023 và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã nhận được lời mời “sớm thăm Trung Quốc” gần đây.

Tại buổi tiếp ông Vương Nghị hôm 1/12, ông Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ sự trân trọng những giúp đỡ của Trung Quốc “đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước của Việt Nam”, VnExpress đưa tin.

Trước đó trong ngày 1/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phó thủ tướng Trần Lưu Quang khi đồng chủ trì phiên họp với Bộ trưởng Vương Nghị đã đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện để nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung, đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường Trung Quốc cho nông, thủy sản của Việt Nam.

Khi bàn về các vấn đề trên biển, hai bên được cho là đã “trao đổi ý kiến thẳng thắn”. Trong đó, ông Trần Lưu Quang đề nghị hai bên cần kiểm soát và xử lý thỏa đáng những bất đồng, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhau phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời đề nghị Trung Quốc cùng với ASEAN thúc đẩy đàm phán để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC), trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết thêm.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn lớn thứ 4 trên thế giới của Trung Quốc và lớn nhất trong khối ASEAN.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng 5,5% lên 175,5 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó các chuyến hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam chiếm 67%, theo Bộ Công thương Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG