Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình: ‘Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới cứu được Trung Quốc’


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và vợ Bành Lệ Viện trong một chuyến thăm tới Ý hôm 23/3/2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và vợ Bành Lệ Viện trong một chuyến thăm tới Ý hôm 23/3/2019.

Các quốc gia phương Tây phát triển có những lợi thế lâu dài về kinh tế, kỹ thuật và quân sự so với Trung Quốc và Đảng Cộng sản phải nhận thức rằng một số người sẽ sử dụng những điểm mạnh của phương Tây để chỉ trích những thất bại của chủ nghĩa xã hội, theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Kể từ khi lên nắm cách đây hơn 6 năm, ông Tập đã tăng cường các nỗ lực để đảm bảo sự trung thành tuyệt đối đối với Đảng Cộng sản và kỷ luật của đảng. Ông phát động một chiến dịch truy quét tham nhũng, cảnh cáo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ tồn vong.

Năm nay được đánh dấu bằng một loạt các sự kiện có tính cách nhạy cảm, kể cả kỷ niệm 30 năm kể từ sau vụ đàn áp đẫm máu chống những người biểu tình đòi dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn. Năm nay Trung Quốc cũng chứng kiến sự gia tăng của những lời kêu gọi phải trung thành với Đảng Cộng sản.

Hôm 1/4, tạp chí Cầu Thị (Qiushi- có nghĩa là Tìm sự thật), tạp chí lý luận hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, lần đầu tiên công bố những trích đoạn dài từ một bài phát biểu của ông Tập hồi đầu năm 2013, ngay sau khi ông lên lãnh đạo Đảng, trong đó ông cảnh báo về những nguy cơ mà đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt.

Trích dẫn những nhà tư tưởng cộng sản như Marx và Engels, ông Tập nói chủ nghĩa xã hội chắc chắn sẽ đánh bại chủ nghĩa tư bản nhưng đây sẽ là một quá trình lịch sử lâu dài. Trung Quốc đang thực hiện “chủ nghĩa xã hội với các đặc tính Trung Quốc”.

Ông Tập cho rằng Trung Quốc phải “đánh giá đầy đủ thực tế khách quan của các thế mạnh lâu dài mà các quốc gia phát triển phương Tây đang có trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học và quân sự, và người Trung Quốc phải chủ ý chuẩn bị cho tất cả các khía cạnh của sự hợp tác lâu dài trong khi có sự giằng co giữa hai hệ thống xã hội”.

Theo chủ tịch Trung Quốc, Đảng Cộng sản cần phải “đối mặt với thực tế rằng một số người sẽ so sánh các mặt tốt của các nước phát triển phương Tây với những yếu kém trong tiến trình phát triển xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc và sẽ lên tiếng chỉ trích về chủ nghĩa xã hội."

Ông Tập nhận định mặc dù đảng đã phạm phải những “sai lầm lớn” như Cuộc Cách mạng Văn hóa, khi mà con cái đấu tố cha mẹ, và học sinh đả kích thầy/cô giáo sau khi Mao Trạch Đông phát động chiến tranh giai cấp, nhưng lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc “nói chung là rực rỡ”.

Chủ tịch nước Trung Quốc nói thêm rằng những người chỉ trích cuộc cách mạng đã đưa Đảng Cộng sản lên cầm quyền vào năm 1949 – chỉ đơn giản là tìm cách kích động để lật đổ đảng.

Ông Tập cho rằng Trung Quốc cần tiếp tục với những cải cách kinh tế lịch sử đã bắt đầu từ năm 1978, ông nói rằng nếu không có những cải cách đó, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc có lẽ đã sụp đổ.

Ông Tập nói Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc đó “thậm chí có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, như sự cáo chung của đảng cộng sản và sự suy tàn của đất nước là điều mà Liên bang Xô Viết và các nước Đông Âu đã gặp phải.”

Theo ông Tập, Trung Quốc đã chứng minh rằng những kẻ tiêu cực, chỉ trích Trung Quốc, đã sai.

Ông khẳng định: “Cả lịch sử lẫn thực tế đều cho chúng ta thấy rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu vãn Trung Quốc. Chỉ có chủ nghĩa xã hội với những đặc tính Trung Quốc có thể giúp Trung Quốc phát triển. Đây là kết luận của lịch sử và sự lựa chọn của nhân dân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG