Đường dẫn truy cập

Ý công khai ủng hộ kế hoạch Vành đai và Con đường của TQ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Thủ tướng Ý Giuseppe Conte khi ông đến Villa Madama ở Rome, Ý, ngày 23 tháng 3, 2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Thủ tướng Ý Giuseppe Conte khi ông đến Villa Madama ở Rome, Ý, ngày 23 tháng 3, 2019.

Ý công khai ủng hộ dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc vào ngày thứ Bảy và là nước đầu tiên của Nhóm Bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới làm như vậy, trong khi Rome gạt bỏ những lo ngại của các đồng minh phương Tây trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế Ý.

Lễ kí kết là điểm nhấn trong chuyến công du ba ngày tới Ý của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến đi thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước vào lúc Mỹ đang vướng vào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Sáng kiến Vành đai và Con đường nhắm mục tiêu tăng cường tầm ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Bắc Kinh. Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng đây là con ngựa thành Troy sẽ cho phép Trung Quốc kiểm soát các công nghệ nhạy cảm và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Chính phủ chủ trương dân túy của Ý, nóng lòng khuyến khích xuất khẩu và đầu tư trong khi nền kinh tế hứng chịu cuộc suy thoái thứ ba trong một thập niên, đã hạ giảm những lo ngại như vậy và trải thảm đỏ đón ông Tập trong một cử chỉ thường dành cho các đồng minh thân cận nhất.

Các công ty Trung Quốc và Ý đã kí 10 thỏa thuận bổ sung, bao gồm trong lĩnh vực năng lượng, thép và khí đốt.

Chi tiết đầy đủ về các hợp đồng không được tiết lộ ngay lập tức, nhưng một nguồn tin của chính phủ cho biết chúng có thể có giá trị tới 20 tỉ euro (22,62 tỉ đôla), Reuters cho biết.

Truyền thông Ý nói giá trị các thỏa thuận vào khoảng 5 tỉ euro.

Chủ tịch Trung Quốc theo lịch trình sẽ bay đến thành phố Sicily sau đó trong ngày thứ Bảy cho một chuyến thăm riêng trước khi đến Monte Carlo và sau đó là Pháp vào Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG