Đường dẫn truy cập

Ý kêu gọi chú trọng vào tăng trưởng chứ không phải khắc khổ


Tân Thủ tướng Ý Enrico Letta
Tân Thủ tướng Ý Enrico Letta
Tân Thủ tướng Ý, ông Enrico Letta, kêu gọi nước ông và khối sử dụng đồng euro thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chấm dứt tình trạng dựa vào các biện pháp khắc khổ để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần của các chính phủ Châu Âu.

Trong buổi nói chuyện đầu tiên trước quốc hội, ông Letta nói rằng nền kinh tế Ý sẽ chết nếu cứ tiếp tục dựa vào cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Ông nói rằng “Châu Âu không ở trong một cuộc khủng hoảng về tính cách chính đáng và… một lần nữa phải trở thành đầu tầu cho sự tăng trưởng lâu bền.”

Ông Letta nói rằng, ông sẽ đi thăm các nhà lãnh đạo Châu Âu tại Brussels, Paris, và Berlin trong những ngày sắp tới để cổ võ cho sự một thay đổi trong trọng tâm của Châu Âu về việc giải quyết khủng hoảng nợ nần qua cắt giảm chi tiêu, gia tăng thuế, và loại bỏ các công việc của chính phủ.

Tại những nơi khác, ở Hy Lạp, tối hôm Chủ Nhật, các nhà lập pháp đã chấp thuận một dự luật đòi hỏi cho 15.000 công chức nghỉ việc, chậm nhất là cuối năm 2014, với 2000 người đầu tiên bị nghỉ việc vào tháng tới.

Việc cắt giảm công chức này do các định chế cho vay quốc tế đòi hỏi để đổi lấy việc tiếp tục cứu nguy cho nước này.

Một người nghỉ hưu, ông Panagiotis Pelekis, nói rằng các biện pháp khắc khổ sẽ giúp nền kinh tế Hy Lạp, nhưng các công chức bị nghỉ việc gặp khó khăn.

Sự thúc đẩy các biện pháp khắc khổ trên khắp 17 quốc gia trong khối sử dụng đồng euro được dẫn đầu bởi Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nhưng trong những ngày gần đây, các nhà lãnh đạo Châu Âu đã lên tiếng lo ngại rằng chỉ áp dụng các biện pháp khắc khổ không thôi thì không thể cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục hoặc thúc đẩy nền kinh tế trì trệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG