Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ thất nghiệp trong khối sử dụng đồng euro tăng kỷ lục


Tỷ lệ thất nghiệp trên khắp khối 17 nước sử dụng đồng euro lần đầu tiên đã tăng lên tới mức 12%.

Eurostat, Cơ quan Thống kê của Liên hiệp Châu Âu (EU), hôm nay nói đó là tỷ lệ thất nghiệp cho tháng Giêng và tháng Hai.

Cơ quan này ước lượng tổng cộng có hơn 19 triệu người thất nghiệp trong khu vực sử dụng đồng tiền chung.

Một cuộc khảo cứu riêng rẽ nói rằng lĩnh vực chế tạo sản xuất tiếp tục suy giảm tại Châu Âu, công ăn việc làm trong lĩnh vực này giảm sút trong 14 tháng liên tiếp.

Phúc trình mới nhất về thị trường nhân dụng cho thấy có khác biệt rộng lớn giữa các mức thất nghiệp trên khắp khu vực sử dụng đồng euro.

Hơn 1/4 lực lượng lao động tại cả Tây Ban Nha lẫn Hy Lạp bị thất nghiệp, trong khi tại nước Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 5,4%.

Khu vực đồng euro vẫn chật vật phấn đấu để hồi phục lại sau cuộc khủng hoảng nợ chính phủ kéo dài đã 3 năm.

Mới tuần trước, các nước EU, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế chấp thuận một kế hoạch cứu nguy tốn kém 13 tỉ đôla cho Chypre, nước thứ 5 trong khối cần hàng tỉ đôla tiền cứu nguy tài chính.

Chypre là một trong những nước nhỏ nhất trong khối sử dụng đồng tiền chung, nhưng dự kiến kế hoạch cứu nguy tài chánh cho nước này sẽ tác động nặng nề tới nền kinh tế Chypre, trong tư cách là một trung tâm ngân hàng từng tìm cách thu hút nhiều ngân khoản khổng lồ của các nhà đầu tư nước ngoài mưu tìm lãi suất cao và các luật lệ lỏng lẻo.

Một số nhân viên như người đàn ông này nhanh chóng bị mất việc.

Nhà khoa học chính trị Antonis Elinas tiên đoán rằng trong thời gian tới, nền kinh tế Chypre còn trở nên tệ hại hơn nữa.

Nhà khoa học này nói tác động xã hội của kế hoạch cứu nguy tài chánh cho Chypre sẽ rất lớn.

Mức thất nghiệp của Chypre hiện nay là 15%, một trong những mức thất nghiệp cao nhất khối euro. Trong vài năm tới đây, mức thất nghiệp đó sẽ còn tăng vọt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG