Đường dẫn truy cập

Các ngân hàng Chypre mở cửa lại


Dân chúng xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng để rút tiền.
Dân chúng xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng để rút tiền.
Các ngân hàng trên khắp đảo Chypre đã mở cửa lại theo chương trình ấn định hôm nay, gần 2 tuần lễ sau khi bị đóng cửa vào lúc nền kinh tế của đảo quốc này hầu như sắp sụp đổ.

Các trương chủ đã xếp hàng dài trên vệ đường và trên các con đường bên ngoài các ngân hàng, lâu trước khi cửa được mở khóa vào đúng 12 giờ trưa, giờ địa phương.

Họ lo âu chờ đợi để được tiếp cận các trương mục tiết kiệm của mình.

Các ngân hàng sẽ mở cửa trong 6 tiếng đồng hồ, và thân chủ chỉ được phép rút tối đa 383 đôla/ngày.

Du khách rời đảo quốc vùng Địa Trung Hải này chỉ có thể rút tối đa 3,831 đôla để mang theo ra nước khác.

Các quy định hạn chế số tiền được rút ra đã được ban hành để ngăn chặn tình trạng rút tiền ồ ạt có nguy cơ dẫn tới thảm họa hệ thống ngân hàng sụp đổ.

Tình hình an ninh được siết chặt chiều tối hôm qua trong khi nhiều xe bọc sắt mang tiền euro tới cho các ngân hàng, giữa lúc nhân viên chuẩn bị để tiếp tục hoạt động.

Các ngân hàng Chypre đã đóng cửa từ ngày 16 tháng Ba trong khi chính quyền đảo quốc này thương lượng một kế hoạch cứu nguy tài chính trị giá 13 tỉ đôla với các nước láng giềng Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Âu Châu và Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Trong khuôn khổ thỏa thuận đạt được, đảo Chypre đồng ý trưng thu 40% trị giá các trương mục vượt quá ngưỡng 130,000 đôla để giúp trả ngân khoản cứu nguy.

Thỏa thuận này còn buộc cơ quan cho vay tiền lớn nhất đảo quốc, là Ngân hàng Chypre, phải tái cấu trúc.

Ngân hàng này sẽ sáp nhập một số tài sản của ngân hàng lớn thứ nhì của Chypre, là Cyprus Popular, thường được gọi là ngân hàng Laiki, bị đóng cửa.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chypre Yiannis Kypri đã bị Ngân hàng Trung Ương Chypre sa thải, tiếp theo sau vụ bổ nhiệm một giới chức điều hành đặc biệt để cai quản ngân hàng này.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chypre cũng nộp đơn xin từ nhiệm sau khi giới chức điều hành được bổ nhiệm, nhưng Ngân hàng Chypre đã bác đơn từ chức của ông.

Chypre là quốc gia thứ 5 trong khối sử dụng đồng euro cần đến hàng tỉ đôla cứu nguy tài chính để tránh nguy cơ vỡ nợ, sau Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland và Tây Ban Nha.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG