Đường dẫn truy cập

Tấn công tự sát tại cơ sở tuyển mộ của quân đội Iraq


Cảnh sát kiểm tra chiếc xe hơi tại một chốt kiểm soát. An ninh được tăng cường sau vụ tấn công bằng bom tại quận Abu Ghraib ở hướng tây Baghdad, 9/1/14
Cảnh sát kiểm tra chiếc xe hơi tại một chốt kiểm soát. An ninh được tăng cường sau vụ tấn công bằng bom tại quận Abu Ghraib ở hướng tây Baghdad, 9/1/14
Tại Iraq, một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 21 tân binh và làm bị thương hàng chục người khác bên ngoài một sân bay quân sự gần thủ đô Baghdad. Vụ tấn công xảy ra khi các lực lượng an ninh của Iraq đang có xung đột với các phiến quân ở tỉnh miền Tây Anbar có liên hệ với al-Qaida.

Các nhân viên cứu hộ đã chuyển những người bị thương đến các bệnh viện sau vụ tấn công bên ngoài sân bay quân sự Muthana hôm thứ Năm.

Chỉ huy hoạt động quân sự Sa’ad Ma’an nói trên truyền hình nhà nước rằng “một người đàn ông mặc chiếc áo cài bom đã tiến đến một nhóm tân binh và kích hoạt chất nổ đeo trên người anh ta”.

Một người đàn ông trẻ tuổi, nói rằng anh đã chứng kiển vụ nổ, cho biết kẻ mang bom len vào trong đám đông.

Anh nói các tân binh đứng xếp hàng trong hàng người tình nguyện vì có rất ít việc làm ở các lĩnh vực khác.

Trong bài phát biểu nhân ngày kỷ niệm ngành cảnh sát, Thủ tướng Nouri al-Maliki phê phán gay gắt hoạt động khủng bố và các quốc gia, mà ông không nêu tên, đứng đằng sau vụ tấn công này.

Ông nói rằng nếu một số quốc gia vẫn tiếp tục sử dụng khủng bố như là một công cụ để biến nước khác thành nô dịch thì chúng ta sẽ phải đối diện với nhiều bạo lực hơn.

Ông Maliki nói tiếp rằng Iraq sẽ “giúp đỡ cho những ai cũng chống khủng bố” nhưng ông không nói cụ thể. Các nhà lãnh đạo đối lập Syria đã nhiều lần cáo buộc Thủ tướng Iraq, một người Shi’ite, hỗ trợ cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở nước láng giềng Syria.

Giao tranh ở tỉnh miền Tây của Iraq, Anbar, đã giảm bớt hôm thứ Năm với một sự im ắng căng thẳng ở các thành phố Fallujah và Ramadi. Ông Maliki kêu gọi các bộ tộc Sunni địa phương hãy đi đầu trong nỗ lực đánh bại những chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant có liên hệ với al-Qaida.

Ông Sabah Karhout, người đứng đầu của Hội đồng tỉnh Anbar, nói với đài truyền hình Baghdadia rằng “không có vụ đụng độ nào xảy ra tại Fallujah lúc này và tình trạng hiện nay hoàn toàn yên ắng”. Ông nói “nhiều cảnh sát đã được huấn luyện để giữ gìn an ninh”.

Người đứng đầu bộ chỉ huy quân sự tỉnh Anbar, ông Rasheed Fleih, nói với các phóng viên rằng trực thăng của chính phủ “đến nay đã tiêu hủy 60% khả năng của các phiến quân qua những trận không kích”. Vài ngày trước, thủ tướng Maliki đã hủy bỏ một cuộc tấn công trên bộ ở Fallujah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG