Đường dẫn truy cập

Taliban phủ nhận tin về hòa đàm tại Trung Quốc


Một nhóm các chiến binh Taliban tại tỉnh Ghazni, Afghanistan, ngày 18/4/2015.
Một nhóm các chiến binh Taliban tại tỉnh Ghazni, Afghanistan, ngày 18/4/2015.

Phe Taliban tại Afghanistan đã phủ nhận tin cho rằng các giới chức của tổ chức này đã đến Trung Quốc hồi tuần trước và thảo luận với các đặc sứ của Kabul.

Tin tức cho biết là những cuộc thảo luận trong hai ngày diễn ra tại thành phố Urumqi vùng tây bắc Trung Quốc và một phái đoàn gồm 4 thành viên của Taliban ngồi đối diện với các thành viên cao cấp của Thượng Hội đồng Hòa bình của Afghanistan.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid trong một tuyên bố gởi bằng diện thư cho Đài VOA sáng ngày hôm nay nói rằng “Chúng tôi cực lực bác bỏ những tin đồn này. Kẻ thù muốn nâng cao tinh thần cho những nhân viên an ninh đang mất tinh thần của họ với những tuyên truyền như vậy.”

Tờ Wall Street Journal loan tin cuộc họp diễn ra theo sáng kiến của Bắc Kinh và được cơ quan tình báo Pakistan ISI giàn xếp để thăm dò khả năng hòa đàm giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.

Tin cho biết các giới chức Trung Quốc và ISI cũng tham dự cuộc họp vào hai ngày 19 và 20 tháng 5 tại thủ phủ của vùng Tân Cương nhiều biến động của Trung Quốc. Các giới chức Pakistan và Trung Quốc chưa bình luận về tin này.

Tờ báo nói ông Mohammad Masoom Stanikzai, tân Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan hướng dẫn phái đoàn Afghanistan tại cuộc họp.

Trong khi đó, các giới chức cao cấp của Afghanistan và các nước trong vùng tụ tập tại Pakistan ngày hôm nay để duyệt xét những tiến bộ và chuẩn bị lịch trình cho cuộc họp cấp bộ trưởng sắp tới của Tiến trình Trái tim Châu Á /Istanbul sẽ được tổ chức tại Islamabad cuối năm nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Afghanistan Hikmat Khalil Karzai hướng dẫn phái đoàn Kabul tại hội nghị này.

Tiến trình Trái tim Châu Á /Istanbul bắt đầu vào tháng 11 năm 2011 để củng cố sự hợp tác nhằm tăng tiến hòa bình và ổn định của Afghanistan và toàn vùng.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Aizaz Ahmed Chaudhry là đồng chủ tịch của hội nghị với Thứ trưởng Ngoại giao Afghanistan Hikmat Khalil Karzai. Thông cáo cho biết còn có đại diện của 12 quốc gia tham dự, 16 quốc gia ủng hộ và 12 tổ chức khu vực và quốc tế được mời tham dự các cuộc thảo luận.

Ông Sartaj Aziz, cố vấn về an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao của Thủ tướng Pakistan, trong bài diễn văn khai mạc ngày hôm nay nói nước ông quyết tâm tiêu diệt khủng bố qua những nỗ lực hợp tác. Ông nhắc lại rằng kẻ thù của Afghanistan cũng là kẻ thù của Pakistan.

“Chúng tôi xem những nỗ lực chung của chúng ta về hòa bình và hòa giải tại Afghanistan là mục tiêu tối hậu để mang lại một giải pháp bền vững cho cuộc xung đột đã kéo dài, dưới hình thức này hay hình thức khác, trong 3 thập niên qua.

Pakistan đã thúc đẩy phe Taliban Afghanistan ngưng cuộc tấn công mùa Xuân đang tiến hành tại Afghanistan và tham gia tiến trình hòa bình và hòa giải với chính quyền của tổng thống Ashraf Ghani tại Kabul. Tuy nhiên phe nổi dậy đã làm ngơ trước lời kêu gọi và tăng cường các cuộc tấn công trên khắp các tỉnh của Afghanistan kể từ cuối tháng 4 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG