Đường dẫn truy cập

Taliban nhận thực hiện vụ tấn công giết chết 18 người Afghanistan


Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 4/5/2015.
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 4/5/2015.

Các giới chức Afghanistan vừa xác nhận ít nhất 16 binh sĩ thiệt mạng và hơn chục người khác bị thương sau vụ tấn công của Taliban tại một khu vực biên giới ở Đông Bắc.

Một số chưa rõ bao nhiêu binh sĩ bị mất tích sau vụ tấn công tối chủ nhật ở tỉnh hẻo lánh Badakhshan. Tin nói các phần tử nổi dậy Taliban đã tịch thu vũ khí, một số xe tăng, và phương tiện di chuyển.

Sáng sớm thứ hai, ít nhất 2 thường dân chết và 20 người khác bị thương bởi một tay đánh bom tự sát ở Kabul. Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm cả hai vụ tấn công vừa kể.

Bộ Nội vụ lên án vụ tấn công này, nói rằng đây là chỉ dấu chứng tỏ mức độ cực kỳ tàn bạo của những kẻ khủng bố chống lại thường dân vô tội và không có khả năng tự vệ.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi các nhà thương thuyết hòa bình Afghanistan, các đại diện của Taliban, các nhà hoạt động trung lập cổ súy cho hòa bình Afghanistan, cùng các trưởng lão kết thúc ‘các cuộc đối thoại cởi mở’ phi chính thức tại Qatar trong nỗ lực mới nhất nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan.

Hội thảo 2 ngày do Hội nghị Pugwash về Khoa học và Các vấn đề Thế giới phối hợp với Liên hiệp quốc tổ chức kết thúc hôm qua.

Pugwash hôm nay ra thông cáo nhấn mạnh tính chất không chính thức của hội thảo, nói rằng sự kiện này không phải là bất kỳ hình thức thương lượng nào, và những người tham gia trong đó có các phụ nữ Afghanistan đã bày tỏ quan điểm cá nhân của mình chứ không phải quan điểm của một tổ chức hay định chế nào.

Thông cáo nói ‘bất chấp các khác biệt về quan điểm, bầu không khí của cuộc họp rất xây dựng, hữu nghị, và hợp tác.’

Thông cáo cho biết thêm rằng ý kiến mang lại hòa bình cho Afghanistan chấm dứt xung đột được các tham dự viên ủng hộ nhiệt tình, và rằng mọi người đều lên án tình trạng thương vong của thường dân dù còn khác biệt quan điểm về bên nào chịu trách nhiệm chính cho các thương vong đó.

Thông cáo viết rằng ‘Mọi người nhất trí rằng các lực lượng nước ngoài phải sớm rời khỏi Afghanistan. Một số bày tỏ quan ngại rằng nên có một thỏa thuận giữa các lực lượng chính trị Afghanistan trước khi lực lượng nước ngoài khởi sự rút lui. Mọi người cũng đồng ý rằng nên có thêm các cuộc họp tiếp sau hội thảo Qatar lần này nhằm duy trì tiến trình hòa bình.

Phe Taliban khẳng định họ chỉ tham gia hội thảo không chính thức ở Qatar này sau khi các giới chức Afghanistan nhất trí rằng sự kiện này không được xem như các cuộc đàm phán hòa bình.

Một thông cáo của phái đoàn Taliban đọc tại hội thảo được tiết lộ hôm nay, tái khẳng định yêu cầu rút binh sĩ nước ngoài ra khỏi Afghanistan. Thông cáo nói có như vậy mới dẫn tới việc thành lập một hệ thống Hồi giáo toàn diện, biến hòa bình thành một điều khả dĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG