Đường dẫn truy cập

Tấn công tự sát vào đoàn xe chính phủ ở Afghanistan


Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường sau vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 4/5/2015.
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường sau vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 4/5/2015.

Một kẻ đánh bom tự sát trong thủ đô Afghanistan sáng nay tấn công một chiếc xe buýt chở nhân viên của một văn phòng Bộ trưởng Tư pháp, giết chết 2 người, và làm bị thương 20 người khác.

Bộ Nội vụ lên án vụ tấn công này, nói rằng đây là chỉ dấu chứng tỏ mức độ cực kỳ tàn bạo của những kẻ khủng bố chống lại thường dân vô tội và không có khả năng tự vệ.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm, cho biết nhân viên của cơ quan tình báo Afghanistan cũng có mặt trên chuyến xe buýt này. Nhóm nổi dậy này tuyên bố vụ tấn công nhằm trả đũa cách đối đãi tù nhân tại trại giam Bagram do Hoa Kỳ kiểm soát.

Đây là vụ tấn công đầu tiên tại Kabul kể từ tháng trước khi Taliban mở chiến dịch hành quân mùa xuân hằng năm. Tới nay, chiến dịch này vẫn tập trung vào các vùng phía Bắc Afghanistan.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi các nhà thương thuyết hòa bình Afghanistan, các giới chức của Taliban, các nhà hoạt động trung lập cổ súy cho hòa bình Afghanistan, cùng các trưởng lão kết thúc ‘các cuộc đối thoại cởi mở’ phi chính thức tại Qatar trong nỗ lực mới nhất nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan.

Hội thảo 2 ngày do Hội nghị Pagwash về Khoa học và Các vấn đề Thế giới phối hợp với Liên hiệp quốc tổ chức kết thúc hôm qua mà không đưa ra thông cáo chính thức nào về kết quả khả dĩ. Tiến trình hội thảo cũng không được tiết lộ cho báo chí biết.

Phe Taliban khẳng định họ chỉ tham gia hội thảo không chính thức ở Qatar này sau khi các giới chức Afghanistan nhất trí rằng sự kiện này không được xem như các cuộc đàm phán hòa bình.

Một thông cáo của phái đoàn Taliban đọc tại hội thảo được tiết lộ cho báo chí sáng nay có nội dung tái khẳng định yêu cầu rút binh sĩ nước ngoài ra khỏi Afghanistan. Thông cáo nói có như vậy mới dẫn tới việc thành lập một hệ thống Hồi giáo toàn diện, biến hòa bình thành một điều khả dĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG