Đường dẫn truy cập

Taliban nhận thực hiện vụ tấn công phi trường Karachi


Khói bốc lên từ phi trường quốc tế Jinnah nơi xảy ra vụ giao tranh ác liệt kéo dài 5 giờ đồng hồ giữa lực lượng an ninh bảo vệ phi trường và phiến quân Taliban, ngày 9/6/2014.
Khói bốc lên từ phi trường quốc tế Jinnah nơi xảy ra vụ giao tranh ác liệt kéo dài 5 giờ đồng hồ giữa lực lượng an ninh bảo vệ phi trường và phiến quân Taliban, ngày 9/6/2014.
Phe Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hồi tối chủ nhật tại phi trường quốc tế Karachi gây tử vong cho ít nhất 28 người, trong đó có 10 phần tử khủng bố. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Giới hữu trách Pakistan cho biết hồi khuya chủ nhật, một nhóm khoảng 10 phần tử hiếu chiến trang bị vũ khí hùng hậu, trong đó có một số người mặc quân phục, đã xâm nhập vào một nhà ga cũ của Phi trường Quốc tế Jinnah, phi trường lớn nhất và đông khách nhất ở Pakistan.

Những phiến quân Taliban - mang theo súng máy, súng phóng lựu, súng bắn rocket, đã xông vào khu vực được dùng cho các chuyến bay chở hàng và những máy bay riêng.

Vụ tấn công có phối hợp kỹ lưỡng này đã làm bùng ra một cuộc giao tranh ác liệt kéo dài 5 giờ đồng hồ cho tới tảng sáng với các lực lượng an ninh bảo vệ phi trường.

Các chuyến bay tới Karachi đã phải chuyển hướng và đáp xuống các phi trường khác trong lúc binh sĩ và các lực lượng biệt kích tinh nhuệ tiến hành một cuộc phản công.

Một người ở gần phi trường thuật lại như sau với hãng thông tấn Reuters.
Người bị thương được đưa tới bệnh viện ở Quetta, ngày 9/6/2014.
Người bị thương được đưa tới bệnh viện ở Quetta, ngày 9/6/2014.

Ông này cho biết có những tiếng nổ lớn từ hướng phi trường. Ông và gia đình ông trông thấy những loạt đạn súng máy bắn đi từ những nơi gần bãi đậu của máy bay và cuộc giao tranh diễn ra một cách dữ dội, như thể chiến tranh đã bùng ra giữa Pakistan với Ấn Độ.

Người đứng đầu lực lượng Biệt động quân của tỉnh Sindh cho báo chí ở Karachi biết rằng 3 phiến quân mặc áo vét cài bom đã kích bom tự sát trong lúc những phiến quân còn lại bị các lực lượng an ninh hạ sát.

Thiếu tướng Rizwan Akhtar nói thêm rằng xác của các phần tử khủng bố và giấy tờ tịch thu ở hiện trường đang được xem xét để xác định lý lịch của họ.

Tướng Akhtar nói rằng một cuộc điều tra sơ khởi cho thấy những kẻ tấn công là người nước ngoài, có thể là những công dân của Uzbekistan ở Trung Á đang bị nhà chức trách truy nã.

Các nhà phân tích mô tả những phần tử hiếu chiến người Uzbekistan là một phần quan trọng của phe Taliban ở Pakistan, là nhóm đặt cứ địa trong vùng bộ tộc Waziristan giáp với Afghanistan.

Các giới chức chính quyền tỉnh cho biết vụ tấn công còn gây thương tích cho hai mươi mấy người, trong đó có một số người bị thương nặng. Họ cũng nói rằng không có hành khách nào bị thương và các máy bay ở phi trường không bị hư hại.

Những người chỉ trích chính phủ Pakistan nói rằng vụ tấn công phi trường đã giáng một đòn chí tử vào những nỗ lực của Thủ tướng Nawaz Sharif nhằm thương lượng một giải pháp hòa bình với phe Taliban. Tiến trình hòa bình này đã gặp sự chỉ trích của xã hội dân sự và những tổ chức có chủ trương tiến bộ.

Cựu Phó Tư lệnh Không quân Pakistan, ông Shahid Latif, nói rằng đối thoại với một nhóm đang tìm cách gây bất ổn cho đất nước là một việc vô ích.

"Do đó chính phủ cần phải hiểu rằng đây là một cố gắng vô ích, có lẽ họ biết rõ điều đó nhưng họ vẫn tham gia tiến trình đối thoại. Họ không có thái độ quả quyết. Họ có những tư tiên khác. Họ không biết là nếu không có hòa bình, trật tự và pháp luật; nếu tình hình không nằm trong vòng kiểm soát, thì nền kinh tế không thể nào phát triển được."

Trước đây những phần tử hiếu chiến của phe Taliban ở Pakistan đã thực hiện những vụ tấn công gây chết người nhắm vào các cửa khẩu trên khắp nước, kể cả những căn cứ hải quân. Tuy nhiên, vụ tnac hồi tối chủ nhật được mô tả là dữ dội nhất xét theo số thương vong.

Trong khi đó, giới hữu trách ở tỉnh Baluchistan trong vùng tây nam cho biết số tử vong của những vụ tấn công tự sát hôm chủ nhật tại một thị trấn hẻo lánh gần biên giới Iran đã tăng tới 26 người. Các nạn nhân là những người Hồi giáo Shia hành hương và vừa từ Iran trở về khi 4 kẻ nổ bom tự sát tấn công khách sạn của họ tại thị trấn Taftan. Giới hữu trách nghĩ rằng thủ phạm của vụ này là một nhóm hiếu chiến của người Hồi giáo Sunni có liên hệ với phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG