Đường dẫn truy cập

Taliban mở cuộc phản công mùa Xuân ở Afghanistan


Các nhân viên an ninh Afghanistan tại tòa nhà chính phủ ở Jalalabad bị Taliban tấn công, ngày 12/5/2014.
Các nhân viên an ninh Afghanistan tại tòa nhà chính phủ ở Jalalabad bị Taliban tấn công, ngày 12/5/2014.
Phe Taliban hôm nay thực hiện một loạt các vụ tấn công thường niên gọi là ‘các cuộc phản công mùa xuân’ khắp Afghanistan.

Tại thành phố Jalalabad ở miền đông, các phần tử chủ chiến đã tiến vào tòa nhà bộ tư pháp tỉnh, dẫn tới một vụ chạm súng với cảnh sát. Hai cảnh sát và ít nhất 4 thường dân đã thiệt mạng trước khi 3 kẻ tấn công, trong đó có 1 kẻ đánh bom tự sát, bị triệt hạ tại thủ phủ tỉnh Nangarhar.

Tại tỉnh Ghazni kế cận, các giới chức cho biết các phần tử chủ chiến đã tấn công các chốt kiểm soát của cảnh sát, giết chết 3 người, trong đó có một cảnh sát.

Các quả rocket đã đánh trúng sân bay quốc tế Kabul và căn cứ NATO tại Bagram, nằm ngay phía bắc thủ đô Afghanistan.

Chưa có thông tin gì về thương vong trong cả hai vụ tấn công. Liên minh quốc tế nói rằng các thiết bị và một tòa nhà bị hư hại nhẹ.

Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công xảy ra vào lúc bắt đầu một cuộc phản công được tổ chức này thông báo tuần trước.

Trong một tuyên bố đăng tải trên website của tổ chức này, Taliban nói rằng cuộc phản công sẽ gồm cả các cuộc tấn công do những người tay trong của tổ chức tiến hành cũng như các cuộc tấn công vào ‘các căn cứ lớn và được tăng cường an ninh chặt chẽ của kẻ thù’.

Các cuộc tấn công xảy ra trong khi các binh sĩ tác chiến quốc tế chuẩn bị kết thúc việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

Một số lực lượng có thể vẫn sẽ ở lại nước này sau tháng 12 năm nay để giúp huấn luyện và cố vấn nếu giới lãnh đạo Afghanistan thông qua Thỏa thuận An ninh Song phương với Mỹ.

Các lực lượng do Hoa Kỳ đứng đầu đã lật đổ chính quyền do Taliban đứng đầu hồi năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG