Đường dẫn truy cập

Tai nạn máy bay ở Kazakhstan, 12 người chết


Hiện tường tai nạn: máy bay Fokker100 đâm sầm vào một ngôi nhà ở gần phi trường quốc tế Almaty, Kazakhstan, ngày 27/12/2019. (AP Photo/Vladimir Tretyakov)
Hiện tường tai nạn: máy bay Fokker100 đâm sầm vào một ngôi nhà ở gần phi trường quốc tế Almaty, Kazakhstan, ngày 27/12/2019. (AP Photo/Vladimir Tretyakov)

Một máy bay dân dụng chuyên chở gần 100 người đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh gần thành phố Almaty ở Kazakhstan hôm nay, thứ Sáu 27/12, đâm sầm vào một ngôi nhà trong một tai nạn đã làm 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, hãng tin Reuters và CNN đưa tin.

Chiếc máy bay Fokker 100 do hãng hàng không Bek Air điều hành, đã gặp sự cố ngay sau khi khởi hành trước bình minh từ Almaty, trung tâm thương mại của Kazakhstan tới thủ đô Nur-Sultan của quốc gia Trung Á này.

Ủy ban Hàng không Dân dụng Kazakhstan cho biết máy bay bị mất độ cao trong khi cất cánh, tông vỡ một hàng rào bê tông trước khi đâm sầm vào tòa nhà hai tầng. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra tai nạn.

“Máy bay nghiêng về bên trái, rồi sau đó nghiêng sang phải, rồi bắt đầu lắc mạnh trong khi vẫn cố bay lên cao, một người sống sót, doanh nhân Aslan Nazaraliyev, nói với Reuters.

Trao đổi với các phóng viên, Phó Thủ tướng Kazakhstan Roman Sklyar nói:

“Một ủy ban sẽ xác định xem đây là lỗi của phi công hay là một sự cố kỹ thuật. Đường băng lúc đó đang trong điều kiện lý tưởng.

Nhiều người sống sót cho truyền thông biết họ nghe thấy một âm thanh kinh hoàng trước khi máy bay mất độ cao.

Một phụ nữ nói với trang mạng tin tức Tengrinews: “Máy bay bay ở thế nghiêng, mọi thứ xảy ra giống in như trong phim: tiếng la hét, tiếng người khóc”.

Nhân viên cứu hộ và an ninh tại địa điểm xảy ra tai nạn ở Almaty, Kazakhstan. Ảnh chụp ngày 27/12/2019 do Ủy ban Ứng phó Khẩn Cấp Kazakhstan cung cấp
Nhân viên cứu hộ và an ninh tại địa điểm xảy ra tai nạn ở Almaty, Kazakhstan. Ảnh chụp ngày 27/12/2019 do Ủy ban Ứng phó Khẩn Cấp Kazakhstan cung cấp



Ban đầu Thẩm quyền y tế ở Almaty cho biết số người chết trong tai nạn này là ít nhất 15 người, nhưng sau đó đính chính và giảm số tử vong xuống còn 12 người. Nguồn tin này cho biết hiện có 49 người đang ở trong bệnh viện, một số người trong tình trạng nghiêm trọng.

Chiếc máy bay chở 93 hành khách và năm nhân viên phi hành. Bộ Nội vụ cho biết cơ trưởng điều khiển phi cơ nằm trong số những người thiệt mạng.

Bộ Nội Vụ cho biết họ đang điều tra xem liệu các quy tắc về an toàn và phi hành có bị vi phạm hay không. Được biết tại thời điểm xảy ra tai nạn, có sương mù dày đặc trong khu vực.

Ủy ban hàng không Kazakhstan cho hay ủy ban đã đình chỉ tất cả các chuyến bay của hãng hàng không Bek Air và các chuyến bay sử dụng máy bay Fokker 100 trong khi chờ đợi kết quả điều tra.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố ngày mai, Thứ Bảy 28/12 là ngày toàn quốc để tang, và bổ nhiệm Thủ Tướng Askar Mamin lãnh đạo một ủy ban để điều tra tai nạn máy bay này.

Đài CNN dẫn nguồn tin từ ủy ban khẩn cấp cho biết trong số nạn nhân có Dana Kruglova, tổng biên tập của trang mạng Informburo.kz. Bà Kruglova đã quyết định lên máy bay vào giờ chót để bay tới Nur-Sultan ăn Tết Dương lịch với cha mẹ, trang mạng Informburo cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG