Đường dẫn truy cập

Boeing hứa thay đổi phần mềm 737 Max sau vụ tai nạn của Lion Air


Các máy bay Boeing 737 MAX tại cơ sở của Boeing ở Sân bay Quốc tế Grant County.
Các máy bay Boeing 737 MAX tại cơ sở của Boeing ở Sân bay Quốc tế Grant County.

Boeing hôm 25/10 cho biết rằng họ đang giải quyết các khuyến nghị an toàn được các nhà điều tra Indonesia đưa ra về máy bay 737 Max của hãng để đảm bảo rằng một vụ tai nạn nghiêm trọng "không bao giờ xảy ra nữa", theo CNN.

Lời hứa này là một phần trong bài phản hồi dài của Boeing đối với báo cáo cuối cùng từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia về vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air năm ngoái. Các nhà điều tra chỉ trích lỗi thiết kế kém của Max và sự thiếu giám sát theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cùng với lỗi của các phi hành đoàn.

Cơ quan này có kế hoạch công bố báo cáo vào ngày 25/10, khoảng một năm sau khi máy bay 737 Max 8 rơi xuống Biển Java. Tất cả 189 người trên khoang đều thiệt mạng. Trước khi công bố báo cáo, các nhà điều tra đã tổ chức họp báo ở Jakarta.

Một bản tóm tắt của báo cáo cho rằng vụ rơi máy bay là do có "các giả định" sai trong quá trình thiết kế và chứng nhận của 737 Max về cách các phi công sẽ phản ứng với các sự cố của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Đầu tuần này, CNN đã được xem một bản trình bày tóm tắt. Một thông cáo báo chí cung cấp chi tiết những phát hiện của báo cáo cũng đã được công bố hôm 25/10.

Các nhà điều tra cho biết hệ thống MCAS làm mũi máy bay chúi xuống khi máy bay nhận được thông tin là nó đang bay quá chậm hoặc bay lên quá dốc và có nguy cơ thất tốc. Hệ thống này rất dễ sai sót vì nó hoạt động dựa vào một cảm biến góc tấn (AOA).

Cảm biến AOA của máy bay Lion Air gặp nạn đã từng gặp các sự cố trên các chuyến bay trước đó và đã được thay thế. Nhưng các phi hành đoàn và các nhóm bảo trì của hãng hàng không này không thể xác định được vấn đề cụ thể là gì, vì một trong những tính năng an toàn của máy bay – Bộ cảnh báo Không đồng ý AOA – đã không được "bật lên đúng cách trong quá trình phát triển Boeing 737-8 (Max)", theo lời các nhà điều tra, được CNN trích dẫn.

Boeing đã thừa nhận rằng tính năng này đáng lẽ phải là trang bị tiêu chuẩn, nhưng thay vào đó, nó chỉ được bật lên cho các hãng hàng không đã mua một bản nâng cấp tùy chọn. Nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ nói họ sẽ khắc phục vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG