Đường dẫn truy cập

Từ chối về nước, vận động viên chạy nước rút của Belarus rời Olympic Tokyo đến Vienna


Vận động viên Krystsina Tsimanouskaya rời khỏi Nhật Bản lên chuyến bay tới Vienna vào ngày 4/8/2021.
Vận động viên Krystsina Tsimanouskaya rời khỏi Nhật Bản lên chuyến bay tới Vienna vào ngày 4/8/2021.

Vận động viên chạy nước rút người Belarus, Krystsina Tsimanouskaya, vừa rời khỏi Tokyo trên chuyến bay đến Vienna vào ngày 4/8, chưa đầy 72 giờ sau khi từ chối lệnh trở về nước của đội tuyển, theo Reuters.

Sau hai đêm ở Đại sứ quán Ba Lan, nữ vận động viên 24 tuổi đã bước lên máy bay tại sân bay Narita với chiếc quần jean xanh, áo sơ mi xanh và đeo kính râm có dòng chữ “I RUN CLEAN”.

Ban đầu cô dự định bay đến Warsaw. Một nguồn tin chính phủ Ba Lan cho biết cô đã được chuyển sang chuyến bay đến Vienna vào phút cuối vì những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh của cô sau khi tin tức về kế hoạch được công khai và các phóng viên đã đặt chỗ trên chuyến bay.

Nguồn tin Ba Lan cho biết lo ngại đặc biệt cao vì một sự cố hồi tháng 5, khi một chuyến bay của Ryanair bị buộc phải hạ cánh xuống Belarus và một nhà báo bất đồng chính kiến trên chuyến bay đó đã bị bắt.

Vận động viên chạy nước rút đã gây ra một sự cố ngoại giao vào ngày 1/8 khi cô nói rằng các huấn luyện viên đã cắt ngắn thời gian tham dự Thế vận hội Tokyo của cô, yêu cầu cô đóng gói hành lý tại làng Olympic và đưa cô đến sân bay trái với mong muốn của cô vì cô đã công khai chỉ trích họ.

Cô từ chối lên chuyến bay và nhờ cảnh sát Nhật Bản bảo vệ.

“Tôi sẽ không trở lại Belarus”, cô nói với Reuters vào thời điểm đó.

Sau khi đến Vienna, Tsimanouskaya sẽ đến Warsaw, chính trị gia đối lập người Belarus Pavel Latushko có trụ sở tại Ba Lan cho biết. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz xác nhận vận động viên người Belarus hiện vẫn đang được các cơ quan ngoại giao Ba Lan chăm sóc.

Người phát ngôn của sân bay Narita, Kazunori Hashimoto, nói với các nhà báo trước đó rằng sự có mặt của một phóng viên Reuters trên chuyến bay Warsaw là một trong những lý do khiến cô phải thay đổi kế hoạch của mình. Nguồn tin của chính phủ Ba Lan cho biết các nhà báo khác cũng có mặt trên đó.

Người phát ngôn của Reuters cho biết hãng tin đã liên lạc với Tsimanouskaya và đại diện của cô, và hai phóng viên của Reuters đã lên chuyến bay Warsaw với mục đích ghi lại việc cô ấy đến Ba Lan.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã bắt đầu một cuộc điều tra về việc Tsimanouskaya tuyên bố cô bị loại khỏi làng vận động viên, và cho biết hôm 4/8 rằng họ đã nhận được báo cáo từ đội Belarus.

Ủy ban Olympic Quốc gia Belarus (NOC) không trả lời yêu cầu bình luận vào ngày 4/8. Trước đó, NOC cho biết các huấn luyện viên đã quyết định rút Tsimanouskaya khỏi Thế vận hội theo lời khuyên của bác sĩ về “tình trạng tâm lý, tình cảm” của cô.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cáo buộc chế độ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là “đàn áp xuyên quốc gia” không thể dung thứ được trong chuyện này.

Vụ việc đã khiến quốc tế tập trung chú ý vào Belarus, nơi cảnh sát đã trấn áp những người bất đồng chính kiến sau làn sóng phản đối nổ ra bởi một cuộc bầu cử hồi năm ngoái mà phe đối lập cho là gian lận để ông Lukashenko tiếp tục nắm quyền.

Nhà chức trách Belarus coi những người biểu tình chống chính phủ là tội phạm hoặc những nhà cách mạng bạo lực được phương Tây hậu thuẫn, đồng thời mô tả hành động của các cơ quan thực thi pháp luật của mình là phù hợp và cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG