Đường dẫn truy cập

Olympic: Vận động viên Trung Quốc đeo huy hiệu Mao Trạch Đông; ban tổ chức bối rối


Vận động viên Trung Quốc đeo huy hiệu Mao Trạch Đông.
Vận động viên Trung Quốc đeo huy hiệu Mao Trạch Đông.

Hình ảnh nhà lãnh đạo lập quốc của Trung Quốc, Mao Trạch Đông, bất ngờ xuất hiện tại Thế vận hội Tokyo và Ủy an Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Ba 3/8 cho biết họ đang “xem xét vấn đề này”.

Việc hai vận động viên giành huy chương vàng của Trung Quốc đeo huy hiệu cài áo có hình ông Mao tại lễ nhận huy chương có nguy cơ bị đánh giá là vi phạm Điều lệ 50 của Hiến chương Olympics, theo đó cấm các tuyên bố chính trị trên bục nhận huy chương tại Thế vận hội Tokyo và tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp tới.

Sau khi giành chiến thắng ở nội dung đua xe đạp nước rút dành cho nữ hôm 2/8, Bao Shanju và Zhong Tianshi đã đeo huy hiệu có hình ông Mao. Nhà lãnh đạo cộng sản tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949 vẫn là một nhân vật mang tính biểu tượng ở Trung Quốc 45 năm sau khi ông qua đời vào năm 1976.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi vận động viên đoạt huy chương bạc nội dụng đẩy tạ người Mỹ Raven Saunders giơ 2 tay đan chéo nhau trên bục nhận huy chương. Vận động viên này đứng cạnh vận động viên đoạt huy chương vàng đến từ Trung Quốc.

Không rõ liệu các huy hiệu cài áo có hình ông Mao có phải là phản ứng đáp trả buổi lễ trao huy chương đẩy tạ hay không.

“Chúng tôi đã liên hệ với Ủy ban Olympic Trung Quốc, yêu cầu họ báo cáo về vụ việc”, phát ngôn viên IOC Mark Adams cho biết tại cuộc họp báo hàng ngày tại Thế vận hội Tokyo.

Những huy hiệu có hình ảnh ông Mao đã được hàng trăm triệu người Trung Quốc đeo vào những năm 1960 để thể hiện lòng trung thành với Chủ tịch Đảng Cộng sản và cuộc Cách mạng Văn hóa cực đoan mà ông phát động vào năm 1966.

XS
SM
MD
LG