Đường dẫn truy cập

Vận động viên Belarus từ chối về nước, tị nạn tại Đại sứ quán Ba Lan ở Tokyo


Tokyo Olympics Belarus Athlete Timanovskaya
Tokyo Olympics Belarus Athlete Timanovskaya

Cập nhật:

Vận động viên người Belarus vào sứ quán Ba Lan ở Tokyo xin tị nạn sẽ bay sang Ba Lan ngày 4/8, một nhóm ủng hộ viên cho biết.

Vận động viên chạy nước rút Krystsina Tsimanouskaya đã được chính phủ Ba Lan cấp visa nhân đạo. Trước đó, cô tố cáo rằng cô bị các giới chức Belarus cưỡng ép đưa ra sân bay buộc phải về nước sau khi cô chỉ trích huấn luyện viên đội nhà.

Chủ tịch Hội Đoàn kết Thể thao Belarus cho hay Hội này sẽ giúp cô lấy vé bay sang Warsaw.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Pawel Jablonski, xác nhận rằng Ba Lan đã cấp visa nhân đạo cho vận động viên này.

Một ngày trước lịch thi đấu 2/8, Tsimanouskaya, 24 tuổi, lên tiếng tố cáo là cô bị ép đưa ra sân bay để về nước. “Tôi sẽ không quay về Belarus,” cô nói với Reuters.

Liên hiệp châu Âu hoan nghênh quyết định của Ba Lan cấp visa cho cô và nói rằng việc Belarus tìm cách đưa cô về nước là một bằng chứng nữa cho thấy ‘sự đàn áp tàn bạo’ của Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko.

Đại sứ Mỹ tại Belarus, Julie Fisher, nói chính phủ của ông Lukashenko tìm cách trấn áp và hạ uy tín cô Tsimanouskaya vì cô bày tỏ chính kiến.

Vụ này gây chú ý tới Belarus, nơi cảnh sát đã đàn áp bất đồng chính kiến sau làn sóng biểu tình từ cuộc bầu cử năm ngoái mà phe đối lập tố giác là gian lận nhằm giữ cho ông Lukashenko tại vị.

----------------

Một vận động viên Belarus khi đang thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 đã vào đại sứ quán của Ba Lan ở Nhật hôm 2/8, một ngày sau khi bà từ chối lên máy bay về nước, nói rằng bà bị đoàn ép làm trái với điều mình mong muốn, theo Reuters.

Bà Krystsina Tsimanouskaya, 24 tuổi, sẽ xin tị nạn ở Ba Lan, hãng tin Reuters dẫn lời một thành viên của cộng đồng Belarus địa phương thân tín với bà cho biết. Các viên chức lãnh sự Ba Lan không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Trước đó, quan chức Bộ Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz đã viết trên Twitter rằng bà Tsimanouskaya đã được “cấp thị thực nhân đạo và có thể tự do theo đuổi sự nghiệp thể thao của mình ở Ba Lan nếu bà ấy muốn.”

Vận động viên chạy nước rút đến trước đại sứ quán Ba Lan trong một chiếc xe van màu bạc vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương. Bà bước ra xe với hành lý chính thức của đoàn, và sau đó chào hai viên chức trước khi vào đại sứ quán.

Hai phụ nữ, một người mang theo lá cờ đỏ và trắng được coi là biểu tượng của phe đối lập ở Belarus, đã đến cổng tòa đại sứ để ủng hộ bà.

Một nguồn tin của Bộ Nội vụ Ukraine nói với Reuters rằng chồng của bà Tsimanouskaya, Arseni Zhdanevich, đã nhập cảnh vào Ukraine. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông ấy có đang lên đường đến Ba Lan để đoàn tụ với bà hay không.

Bà nói với một phóng viên Reuters qua Telegram rằng huấn luyện viên trưởng người Belarus đã đến phòng của bà hôm 1/8 tại làng vận động viên và nói với bà rằng bà phải rời đi.

“Huấn luyện viên trưởng đến gặp tôi và nói rằng đã có lệnh từ phía trên để loại bỏ tôi”, bà viết trong tin nhắn. “Lúc 5 (giờ chiều) họ đến phòng tôi và bảo tôi thu xếp hành lý và họ đưa tôi đến sân bay.”

Nhưng bà từ chối lên máy bay, bà nói với Reuters: “Tôi sẽ không trở lại Belarus.”

Sau đó bà đã tìm cảnh sát Nhật tại sân bay để được bảo vệ.

Ủy ban Olympic Belarus cho biết trong một tuyên bố, các huấn luyện viên đã quyết định rút bà Tsimanouskaya khỏi Thế vận hội theo lời khuyên của bác sĩ về “trạng thái tâm lý, cảm xúc” của bà.

XS
SM
MD
LG