Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Michael Bloomberg không ra tranh cử Tổng thống Mỹ


Ông Michael Bloomberg là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ ông Donald Trump
Ông Michael Bloomberg là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ ông Donald Trump

Cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg hôm 5/3 đã thông báo ông sẽ không ra tranh cử tổng thống với việc kết luận rằng con đường tìm kiếm sự đề cử của Đảng Dân chủ là hẹp đối với ông và ông sẽ làm được nhiều hơn với tư cách là một công dân.

Quyết định này đã đưa ra khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng một trong những người giàu nhất thế giới – một người tự cho mình là ‘người trung dung’ có khả năng chi phối ngân khoản của giai đoạn bầu cử sơ bộ và làm phức tạp thêm cho chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên ôn hòa khác.

“Tôi tin rằng tôi có thể đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử,” ông Bloomberg, 77 tuổi, cho biết trong một thông cáo được đăng tải trên mạng hôm 5/3. “Nhưng tôi rất tinh tường về khó khăn mà tôi gặp phải để giành được sự đề cử của Đảng Dân chủ khi có quá nhiều ứng cử viên như vậy.”

Thay vì ra ứng cử, ông Bloomberg đã quyết tâm tài trợ cho một cuộc vận động chính trị độc lập nhằm ngăn ông Trump tái đắc cử với việc tăng cường vận động cử tri và tiếp cận các cử tri ở những bang dao động trong vòng 18 tháng tới.

Ông Bloomberg, vốn có giá trị tài sản trên 50 tỷ đô la từ sự kiểm soát đế chế dịch vụ tài chính mang tên ông, đã đưa ra quyết định cuối cùng vào sáng ngày 4/3 ở New York sau quá trình nhiều tháng xây dựng cơ sở hạ tầng tranh cử. Ông đã sắp xếp đội ngũ vận động, thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến sâu rộng và dành riêng không gian văn phòng ở Manhattan để đặt tổng hành dinh vận động tranh cử.

Trong suốt quá trình, khả năng cựu phó tổng thống Joe Biden cũng tham gia vào cuộc đua mặc dù ông Biden vẫn chưa thông báo ý định đè nặng lên ý định của ông Bloomberg. Ông Biden cũng thu hút khối cử tri giống như Bloomberg trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

Tình cảm của một số cử tri Đảng Dân chủ đối với người có đế chế kinh doanh lớn như ông Bloomberg cũng đe dọa hành trình bầu cử sơ bộ của ông. Một số ứng viên tự do khác, trong đó có các Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren và Bernie Sanders đã xoáy vào tài sản kếch xù của những nhà tỷ phú như Bloomberg để làm chủ đề trọng tâm cho chiến dịch tranh cử của họ.

Các cố vấn của ông cho biết ông cuối cùng quyết định không ra tranh cử do kết luận rằng ông có thể làm được nhiều hơn thông qua hoạt động vận động chính trị và làm từ thiện trong vòng hai năm tới và bằng cách tập trung vào những vấn đề như bạo lực súng đạn, nghiện opioid và biến đổi khí hậu.

“Tôi đã nhận ra rằng mình ít quan tâm đến việc nói hơn là làm,” ông viết. “Và tôi cũng kết luận rằng vào lúc này con đường tốt nhất để phụng sự đất nước đối với tôi là xắn tay áo lên và tiếp tục hoàn thành công việc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG