Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden đề cử nhà ngoại giao biết nói tiếng Việt làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam


Ông Marc Knapper (đứng, bên trái) tại một sự kiện dành cho giới trẻ ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.
Ông Marc Knapper (đứng, bên trái) tại một sự kiện dành cho giới trẻ ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.

Tổng thống Joe Biden vừa đề cử ông Marc Evans Knapper, Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách về Nhật Bản và Hàn Quốc tại Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, làm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, theo thông cáo của Nhà Trắng vào ngày 15/4.

Ông Knapper sẽ thay thế Đại sứ sắp mãn nhiệm của Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, người vừa được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng thay mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp trong việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ông Knapper trước đây là tham tán của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hàn Quốc. Trước đó, ông là phó trưởng phái bộ của Đại sứ quán.

Ông cũng từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Ấn Độ, Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các vị trí lãnh đạo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad, Iraq và Tokyo, Nhật Bản.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Knapper tốt nghiệp cử nhân của Đại học Princeton và sau đó lấy bằng Thạc sĩ ở Trường Đại học Chiến tranh Quân đội.

Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng của Bộ Ngoại giao và của Tổng thống Hoa Kỳ vì thành tích trong công việc và khả năng ngôn ngữ. Ông nói được tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Việt.

Cùng với ông Knapper, Tổng thống Biden đợt này cũng đề cử 8 tân đại sứ đại diện cho Hoa Kỳ ở các nước khác, bao gồm Somalia, Algeria, Bahrain, Lesotho, Cameroon, Angola, Guinea-Bissau, và Congo.

Đây là đợt đề cử đầu tiên của Tổng thống Biden cho các vị trí đại sứ Hoa Kỳ kể từ khi ông lên nhậm chức vào ngày 20/1. Tất cả những người trong danh sách đề cử đều có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG