Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ không chặn việc trao nộp hồ sơ thuế của ông Trump


Trụ sở Tối cao Pháp Viện Mỹ tại Washington D.C.
Trụ sở Tối cao Pháp Viện Mỹ tại Washington D.C.

Trong một thất bại đáng kể đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 22/2, Tối cao Pháp Viện từ chối can thiệp để chặn việc giao nộp các bản khai thuế của ông Trump cho một công tố viên tiểu bang New York.

Hành động của tòa án có vẻ là bước cuối cùng trong một cuộc chiến pháp lý dai dẳng vốn đã lên đến tòa án tối cao một lần trước đây.

Bản khai thuế của ông Trump không phải trở thành công khai trong khuôn khổ cuộc điều tra hình sự của các công tố viên, nhưng hành động của tòa tối cao là một cú giáng đối với ông Trump vì ông đã chiến đấu lâu dài trên nhiều mặt trận để không ai thấy các bản khai thuế của ông. Cuộc điều tra đang tiến hành mà các bản khai thuế đóng một vai trò trong đó cũng trở nên một vấn đề cho đời sống ông Trump sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Trump gọi đây là “một chuyến câu cá” và “một việc tiếp tục truy bức chính trị-một cuộc truy bức chính trị lớn nhất trong lịch sử.”

Tối cao Pháp viện đã chờ nhiều tháng để hành động trong vụ này. Bản tranh luận viết cuối cùng về vụ này đã được đệ trình lên tòa án vào ngày 19/10 năm ngoái. Tuy nhiên tòa án gồm 3 thẩm phán do ông Trump đề cử chờ cho đến khi qua cuộc bầu cử tổng thống, thách thức của ông Trump sau khi thất cử và một tháng sau khi ông rời khỏi nhiệm sở trước khi vấn đề này có trong lịch trình của tòa.

Tòa không đưa ra lời giải thích cho việc trì hoãn, và vấn đề pháp lý trước các thẩm phán không liên hệ gì đến bất cứ việc trì hoãn đặc biệt nào dù ông Trump có là tổng thống hay không.

Phán quyết của tòa là một thắng lợi của chưởng lý Quận Mahattan, Cyrus Vance Jr., người đã tìm kiếm bản khai thuế của ông Trump kể từ năm 2019 trong khuôn khổ của một cuộc điều tra. Ông Vance, thuộc đảng Dân chủ đã ra trát đòi bản khai thuế từ công ty kế toán Mazars, từ lâu phụ trách khai thuế cho ông Trump và việc kinh doanh của ông. Mazars nói sẽ tuân thủ trát đòi, nhưng ông Trump thuộc đảng Cộng hòa, đệ đơn kiện để chặn việc công bố bản khai thuế.

Văn phòng ông Vance nói sẽ tự do thi hành trát đòi và nhận được bản khai thuế trong trường hợp Tòa án Tối cao từ chối can thiệp và ngưng giao bản khai thuế, nhưng không rõ lúc nào việc này có thể xảy ra. Trong một tuyên bố chỉ có 3 từ tiếng Anh, ngày 22/2 ông Vance chỉ nói “Công việc tiếp tục.”

Đại diện ông Trump không trả lời yêu cầu bình luận.

Vụ kiện tòa tối cao phán quyết liên hệ đến trát đòi của bồi thẩm đoàn yêu cầu cung cấp hồ sơ khai thuế cá nhân và công ty của ông Trump trong hơn 8 năm.

Ông Vance tiết lộ rất ít về lý do tại sao ông yêu cầu những tài liệu này. Tuy nhiên trong đơn đệ lên tòa án năm ngoái, các công tố viên nói là họ có thể biện minh về việc đòi bản khai thuế vì có những báo cáo của công chúng về “khả năng có những việc phạm tội rộng lớn và tồn tại trong một thời gian dài tại Tổ chức Trump.”

Một phần của cuộc điều tra liên hệ đến việc trả tiền cho hai phụ nữ - nữ diễn viên phim tình dục Stormy Daniels và người mẫu Karen McDougal - để họ im tiếng trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016 về cáo buộc có những giao dịch ngoài hôn nhân với ông Trump. Ông Trump bác bỏ những cáo buộc này.

Vào tháng 7/2020, các thẩm phán với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống bác bỏ lập luận của ông Trump là tổng thống được miễn trừ điều tra trong khi tại chức hay một công tố viên phải chứng tỏ nhu cầu lớn hơn bình thường để có được bản khai thuế.

Thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh, do ông Trump đề cử, tham gia quyết định này. Quyết định được đưa ra trước người được đề cử thứ ba là thẩm phán Amy Coney Barrett, thay thế cố Thẩm phán tối cao Ruth Bader Ginsburg.

Trong khuôn khổ của phán quyết tháng 7 năm ngoài, tòa tối cao trả lại vụ của ông Vance và một vụ tương tự liên hệ đến bản khai thuế do Quốc hội yêu cầu cho tòa dưới. Và tòa đã ngăn bản khai thuế được đưa ra trong khi vụ kiện đang được tiến hành.

Kể từ khi có phán quyết của tòa tối cao trong vụ ông Vance, luật sư của ông Trump đưa ra lập luận bổ túc là bản khai thuế của ông Trump không nên được chuyển giao, nhưng lại thua tại một tòa án liên bang ở New York và đang kháng án. Đó là những phán quyết mà ông Trump tìm cách chặn lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG