Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa: Trump vẫn có thể bị truy tố trong tư cách thường dân


Lãnh đạo phe Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell đả kích gay gắt cựu tổng thống về vai trò của ông trong vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1, tại Điện Capitol ở Washington, ngày 13 tháng 2, 2021.
Lãnh đạo phe Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell đả kích gay gắt cựu tổng thống về vai trò của ông trong vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1, tại Điện Capitol ở Washington, ngày 13 tháng 2, 2021.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell gợi ý cựu Tổng thống Donald Trump vẫn có thể bị truy trố hình sự trong tư cách thường dân dù ông được Thượng viện Hoa Kỳ xử trắng án ngày thứ Bảy về cáo buộc kích động bạo loạn.

“Tổng thống Trump vẫn có thể chịu trách nhiệm về mọi thứ mà ông ta đã làm khi còn đương nhiệm trong tư cách một công dân bình thường,” ông McConnell nói. “Ông ta vẫn chưa thoát khỏi việc bị truy cứu trách nhiệm về bất cứ chuyện gì cả.”

Ông McConnell đưa ra những phát biểu này trong một bài diễn văn đả kích gay gắt ông Trump về vai trò của ông trong vụ tấn công chết người do những người ủng hộ ông thực hiện nhắm vào Điện Capitol, chỉ vài phút sau khi ông biểu quyết tha bổng ông Trump về cáo buộc kích động vụ bạo loạn.

Lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện giải thích về quyết định của mình vào cuối phiên xét xử luận tội kéo dài năm ngày, nói rằng việc kết tội ông Trump về hành vi sai trái là vi hiến vì ông đã rời nhiệm sở và trở thành công dân bình thường.

Thượng viện đầu tuần này đã biểu quyết xác định phiên xét xử là hợp hiến trong cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 56-44.

“Không nghi ngờ gì về chuyện Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm trên thực tế và về mặt đạo đức trong việc kích động các sự kiện trong ngày hôm đó,” ông McConnell nói, nhắc đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 mà đã khiến ông và các thành viên khác của Quốc hội phải tìm nơi ẩn náu.

“Những người xông vào tòa nhà này tin rằng họ đang hành động theo mong muốn và chỉ thị của tổng thống của họ,” ông McConnell nói trong một bài phát biểu trên sàn Thượng viện.

Những phát biểu này được đưa ra ngay sau khi Thượng viện xử trắng án ông Trump về cáo buộc kích động bạo loạn trong cuộc biểu quyết 57-43, không đạt ngưỡng 67 biểu quyết thuận cần thiết để kết tội. Bảy thượng nghị sĩ Cộng hòa gia nhập cùng toàn bộ thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ biểu quyết ủng hộ kết tội.

Hạ viện đã luận tội Trump vào ngày 13 tháng 1, một tuần trước khi ông rời nhiệm sở.

Sau cuộc biểu quyết của Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên án các thượng nghị sĩ góp phần giúp Trump được trắng án là một “nhóm nghị sĩ Cộng hòa hèn nhát” và đổ lỗi cho ông McConnell đã không cho phép Hạ viện chuyển cáo trạng luận tội lên Thượng viện trong khi ông Trump vẫn còn trong Nhà Trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG