Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ bác kháng cáo của ông Trump về ‘gánh nặng xã hội’


Trụ sở Tối cao Pháp viện Mỹ ở Washington D.C.
Trụ sở Tối cao Pháp viện Mỹ ở Washington D.C.

Trước sự thúc giục của chính quyền Tổng thống Joe Biden, Tối cao Pháp viện Mỹ ngày 9/3 bác vụ kiện tụng về tính hợp pháp của một trong những quy định di trú gắt gao thời cựu Tổng thống Donald Trump cấm các di dân nhận trợ cấp của chính phủ có được thẻ xanh thường trú nhân hợp pháp.

Nhiều người trông đợi ông Biden huỷ bỏ chính sách “gánh nặng xã hội” thời ông Trump. Một liên minh gồm các tổ chức bảo vệ quyền di dân cùng với các tiểu bang New York, Connecticut và Vermont từng thách thức quy định “gánh nặng xã hội” hôm 9/3 nói hành động của toà mở đường để chính sách này không còn được thực thi nữa.

Các thẩm phán hôm 22/2 đồng ý cứu xét kháng cáo của chính quyền ông Trump về một phán quyết của Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 2 ở Manhattan. Phán quyết đó nói rằng quy định “gánh nặng xã hội” vi phạm luật di trú và luật hành chánh liên bang khi cho nới rộng định nghĩa ai bị xem là “gánh nặng xã hội” và gia tăng mạnh số người bị khước từ tư cách thường trú nhân.

Hai vụ kiện khác liên hệ đến quy định “gánh nặng xã hội” từng chờ được Tối cao Pháp viện cứu xét cũng bị bác bỏ. Những người thách thức quy định “gánh nặng xã hội” đồng ý với chính quyền Biden rằng nên bác vụ kiện tụng này. Đề xuất của chính quyền Biden được đưa ra trong ngày 9/3 trước khi toà ra quyết định.

Lập trường cứng rắn của ông Trump về di dân là dấu mốc trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Điểm chính trong các vụ kiện khác nhau được đưa lên các tòa án liên bang tại Mỹ là di dân nào đủ điều kiện được thẻ xanh.

Luật di trú Mỹ từ lâu đã yêu cầu các giới chức loại những người có phần chắc trở thành “gánh nặng xã hội” ra khỏi danh sách được cấp quy chế thường trú nhân.

Các hướng dẫn tại Mỹ trong hai thập niên qua cấm cấp thẻ xanh cho những di dân có thể trở nên lệ thuộc vào trợ cấp tiền mặt trực tiếp hay phải nương tựa dài hạn vào các cơ sở xã hội dựa vào chi phí công, như viện dưỡng lão chẳng hạn.

Chính sách của ông Trump nới rộng lệnh cấm với bất cứ ai nhận các loại trợ cấp hơn một năm trong thời gian 36 tháng, kể cả chương trình bảo hiểm y tế Medicaid, nhà ở, và trợ cấp thực phẩm.

Trong vụ kiện ở New York, một thẩm phán liên bang đã chặn quy định của ông Trump vào năm 2019 và tới tháng 8 năm ngoái, tòa án khu vực 2 giữ nguyên quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG