Đường dẫn truy cập

Ông Biden đề xuất lộ trình 8 năm thành công dân Mỹ cho người nhập cư


Một người nhập cư ở New York vừa tuyên thệ trở thành công dân Mỹ.
Một người nhập cư ở New York vừa tuyên thệ trở thành công dân Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự định sẽ công bố dự luật nhập cư sâu rộng vào ngày đầu tiên của tân chính quyền, hy vọng sẽ đưa ra lộ trình 8 năm để trở thành công dân Mỹ cho khoảng 11 triệu người sống ở Hoa Kỳ mà không có tư cách pháp nhân. Đây được xem hành động đảo ngược lớn các chính sách nhập cư hà khắc của chính quyền Trump, theo Ap.

Đạo luật giúp cho ông Biden thực hiện lời hứa quan trọng đối với cử tri gốc Mỹ La Tinh và các cộng đồng nhập cư khác trong chiến dịch tranh cử, sau bốn năm nước Mỹ áp dụng chính sách hạn chế và trục xuất hàng loạt của Tổng thống Donald Trump.

Đối với những người sống không có tư cách pháp nhân tại Mỹ trong những năm gần đây, dự luật cũng được xem là một trong những con đường nhanh nhất để trở thành công dân Hoa Kỳ.

Dự kiến, dự luật dài hàng trăm trang sẽ được giới thiệu sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, AP dẫn nguồn tin ẩn danh và am tường vấn đề cho hay.

Trước đây, trong tư cách ứng cử viên, ông Biden gọi những hành động của ông Trump trong vấn đề nhập cư là một “cuộc tấn công không ngừng” vào các giá trị Mỹ và nói rằng ông sẽ “hoàn tác các tổn hại” trong khi vẫn tiếp tục duy trì an ninh biên giới.

Theo luật, những người sống ở Mỹ kể từ ngày 1/1/2021 không có tư cách pháp nhân sẽ có lộ trình 5 năm để có tư cách pháp nhân tạm thời hoặc thẻ xanh, nếu họ vượt qua việc kiểm tra lý lịch, nộp thuế và đáp ứng các yêu cầu cơ bản khác. Từ đó, họ có lộ trình 3 năm để nhập tịch nếu muốn trở thành công dân Mỹ.

Đối với một số người nhập cư, quá trình này sẽ nhanh hơn. Đó là những người đến Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em, cũng như công nhân nông nghiệp và những người thuộc diện được bảo vệ tạm thời có thể đủ điều kiện nhận thẻ xanh ngay lập tức nếu họ đang đi làm, đi học hoặc đáp ứng các yêu cầu khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG