Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình kêu gọi nuôi dưỡng đội ngũ nhà khoa học yêu nước


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Tập Cận Bình muốn tăng cường đội ngũ những người tài giỏi ở Trung Quốc, bao gồm các nhà khoa học và các trí thức, nhưng phải có “khuynh hướng chính trị đúng đắn” và thấm nhuần tình yêu nước để phục vụ đất nước, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đưa tin hôm 28/9.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đặt mục tiêu tăng cường đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển đến năm 2025 và nuôi dưỡng nhân tài trong nước đến năm 2030, Tân Hoa Xã cho biết khi trích phát biểu của ông Tập tại một hội nghị kéo dài hai ngày ở Bắc Kinh.

Bồi dưỡng tài năng trí tuệ, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học, đã trở thành ưu tiên cấp thiết hơn đối với Trung Quốc khi Hoa Kỳ ngày càng đóng dần cánh cửa đối với sinh viên và học giả Trung Quốc muốn nghiên cứu về các chủ đề nhạy cảm và hạn chế xuất khẩu công nghệ cũng như chia sẻ ý tưởng với đối thủ chiến lược của mình.

“Chúng ta phải có quyết tâm và tự tin trong việc nuôi dưỡng tài năng của mình ở trong nước”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói trong cuộc họp kéo dài hai ngày 27 – 28/9 tại Bắc Kinh nhằm phát triển nhân lực.

“(Chúng ta phải) kiên định khuynh hướng chính trị đúng đắn, không ngừng cải tiến công việc của đội ngũ trí thức, truyền cảm hứng cho các nhân tài cảm nhận được lòng yêu nước sâu sắc, tiến lên và phục vụ đất nước...”, ông Tập nói thêm.

Kể từ khi trở thành chủ tịch nước vào năm 2013, Tập Cận Bình đã khẳng định lại vai trò chủ đạo của Đảng Cộng sản trong mọi lĩnh vực của đời sống ở Trung Quốc, đồng thời áp dụng chiến lược quyết đoán hơn trên toàn cầu, gây xung đột với Hoa Kỳ trong một loạt vấn đề bao gồm thương mại, an ninh châu Á và tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Washington từ lâu đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc liên quan đến các hoạt động vi phạm bản quyền trí tuệ và đánh cắp ý tưởng của Mỹ, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Hôm 28/9, ông Tập được dẫn lời nói rằng Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về “khoa học chiến lược” vào năm 2034.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc định nghĩa “khoa học chiến lược” là các lĩnh vực nghiên cứu có thể thúc đẩy lợi ích quốc gia lâu dài của đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG