Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Kế hoạch 5 năm mới nhất chuẩn bị cho một trận chiến


Các lãnh đạo Trung Quốc vỗ tay sau phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình (đứng) tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 23/10/2020.
Các lãnh đạo Trung Quốc vỗ tay sau phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình (đứng) tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 23/10/2020.

Kế hoạch chi tiết 5 năm mới nhất của Trung Quốc cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho một trận chiến, bản tin nóng hôm 2/11 của Reuters cho hay.

Bất chấp kinh tế có phần phục hồi gần đây, Reuters nói rằng giọng điệu của đảng Cộng sản cầm quyền trong các cuộc họp kín mới nhất kém vui hơn hẳn so với năm 2015, và Bắc Kinh đang tăng cường chuẩn bị cho các cuộc chạy đua về vũ trang và địa chính trị, mặc dù hãng thông tấn Anh cho hay chi tiết về kế hoạch hiện có rất ít.

Ghi nhận “sự điều chỉnh sâu sắc trong cán cân quyền lực quốc tế”, bản thông tin chính thức được công bố từ Hội nghị trung ương lần thứ 5 phản ánh tâm trạng u ám ở Bắc Kinh. Những động thái của Washington chống lại nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và ứng dụng video TikTok, nỗ lực trả đũa đối với cuộc đàn áp của Trung Quốc ở Hong Kong và những chỉ trích về phản ứng đại dịch ban đầu của Trung Quốc đã để lại dấu ấn. Đề xuất hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với nhà sản xuất chip SMIC đang đe dọa hạn chế ngành công nghiệp bán dẫn còn non trẻ nhưng đang phát triển của Trung Quốc. Mối lo ngại cũng lan rộng ra quốc tế về sự phụ thuộc quá mức vào các nhà cung cấp đại lục.

Vẫn theo Reuters, thông điệp từ ban lãnh đạo Trung Quốc dường như là mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi tình hình khả quan hơn. Trong đó, có việc nâng cao vị thế tự chủ về công nghệ để “hỗ trợ chiến lược” cho sự phát triển quốc gia, giống như một lá chắn khỏi các hạn chế nhập khẩu từ nước ngoài. Điều đó sẽ đòi hỏi kinh phí tài trợ, trợ cấp cho công tác “Nghiên cứu, phát triển” lớn hơn, đồng thời phải điều chuyển ngân sách từ thị trường bất động sản sang cho lĩnh vực sản xuất cao cấp.

Có những dấu hiệu ban đầu mà phương pháp tiếp cận này đang hoạt động như số đăng ký mới của các nhà sản xuất chất bán dẫn tăng lên 1/3 trong năm nay, theo báo cáo của truyền thông địa phương.

Một đoạn khác trong thông điệp dài 6.200 từ của Ủy ban Trung ương liên quan đến các lực lượng vũ trang cũng gợi ý về những hướng đi mới. Trong đó, Trung Quốc nói sẽ “tăng cường toàn diện huấn luyện quân sự và chuẩn bị cho chiến tranh”, phản ánh lập trường cứng rắn của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với Đài Loan và trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Ngân sách quốc phòng năm nay của Trung Quốc chỉ tăng 6,6%, tỷ lệ thấp nhất trong nhiều thập niên. Như vậy, ngân sách có lẽ sẽ sớm được tăng lên.

Những điểm mới được nhấn mạnh này trùng khớp với việc thiếu mục tiêu tăng trưởng GDP, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Theo Reuters, thông tin chi tiết có thể được công bố vào mùa xuân tới.

Kể từ năm 2011 đến năm 2015, mục tiêu hàng năm trung bình của Trung Quốc là 7% trong khi trong 5 năm tiếp theo là 6,5%. Thay vào đó, Trung Quốc tập trung vào chất lượng hơn số lượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG