Đường dẫn truy cập

Mỹ: Không có gì để biện minh cho ‘trại tập trung’ ở Trung Quốc


Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Matt Pottinger tại một hội nghị ở Bắc Kinh vào tháng 5/2017.
Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Matt Pottinger tại một hội nghị ở Bắc Kinh vào tháng 5/2017.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng hôm 23/10 lên án việc Trung Quốc đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, nói rằng không có lý do gì cho việc Bắc Kinh duy trì các “trại tập trung” trong lãnh thổ của mình, Reuters đưa tin.

Từng là nhân vật hàng đầu trong việc phát triển chính sách Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump, ông Matt Pottinger đã đưa ra nhận xét bằng tiếng Quan thoại trong bài phát biểu trực tuyến cho nhóm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Vương quốc Anh.

“Không có lời biện minh đáng tin cậy nào mà tôi có thể tìm thấy trong triết học, tôn giáo hoặc đạo lý của Trung Quốc cho việc có các trại tập trung bên trong biên giới của bạn”, Reuters dẫn lời ông Pottinger nói trong bài phát biểu mà ông nói là hướng tới người dân Trung Quốc.

Bài phát biểu cho thấy Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng những chỉ trích chống lại Trung Quốc trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3 tháng 11, trong đó ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, đưa ra cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc như là một chủ đề chính trong chính sách đối ngoại của ông.

Tuần trước, cấp trên của ông Pottinger, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien, nói Trung Quốc đang gây “điều gần giống” như tội diệt chủng trong cách đối xử với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

Ông Pottinger kêu gọi mọi người dân ở Trung Quốc “nghiên cứu sự thật về chính sách của chính phủ của bạn đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số tôn giáo khác”.

Ông nói rằng họ nên tự hỏi tại sao tờ The Economist lại gọi các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương là “tội ác chống lại loài người”.

Hoa Kỳ nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương, và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức mà Mỹ cho là có hành vi lạm dụng.

Liên Hiệp Quốc ước tính có hơn một triệu người Hồi giáo bị giam giữ ở Tân Cương. Các nhà hoạt động nói rằng tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng đang diễn ra ở đó.

Trung Quốc phủ nhận mọi hành vi lạm dụng và nói rằng các trại trong khu vực Tân Cương là dùng để đào tạo nghề và giúp chống chủ nghĩa cực đoan.

Ông Pottinger nói thêm rằng ngày càng có sự đồng thuận quốc tế về sự cần thiết phải có lập trường quyết đoán hơn đối với Bắc Kinh.

Ông nói trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục đa dạng hóa các chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia. Một dẫn chứng rõ ràng cho thấy sự thống trị của Trung Quốc đối với các nguồn cung cấp quan trọng đã được đặt ra khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Phát biểu của ông Pottinger được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm quân đội Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên chống lại quân đội Hoa Kỳ. Trong đó, ông Tập cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình bị hủy hoại.

Chủ tịch Trung Quốc không hề đề cập trực tiếp đến Hoa Kỳ, quốc gia đang có các mối quan hệ xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên với Trung Quốc, từ tranh chấp thương mại, công nghệ cho đến nhân quyền và đại dịch COVID-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG