Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu là chủ đề của Hội nghị G20 ở Sydney


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nói rằng các chính sách quốc nội của các nước đang phát triển phải vững mạnh mới có thể bảo vệ nền kinh tế của họ
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nói rằng các chính sách quốc nội của các nước đang phát triển phải vững mạnh mới có thể bảo vệ nền kinh tế của họ
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu là trọng tâm của một hội nghị tổ chức vào ngày Thứ Bảy và Chủ nhật tuần này tại Australia, quy tụ các bộ trưởng tài chính có thế lực nhất thế giới. Thông tín viên đài VOA Phil Mercer tường thuật rằng các thành viên của nhóm G20, tức 20 nước công nghiệp hóa hàng đầu thế giới, tụ tập tại thành phố Sydney để thảo luận về những phương cách để duy trì đà tăng trưởng kinh tế, giữa lúc Hoa Kỳ đang giảm thiểu kế hoạch kích thích kinh tế tốn kém nhiều tỉ đôla.

Việc Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ quyết định giảm bớt quy mô của chính sách “nới lỏng định lượng”, thường được gọi tắt theo tiếng Anh là Q.E., hay in tiền để kích thích kinh tế, sẽ là chủ đề của một hội nghị 2 ngày bắt đầu vào ngày mai ở Sydney.

Hội nghị Sydney quy tụ các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương của khối G 20, tuy nhiên các Bộ trưởng Tài chính của Nam Phi, Brazil, Ý, Mexico, và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, sẽ không đến dự.

Việc giảm dần qui mô của kế hoạch kích thích kinh tế tại Hoa Kỳ làm cho giới đầu tư từ bỏ các thị trường mới nổi, như Ấn Độ và Indonesia, để mang tiền đầu tư của họ trở về Hoa Kỳ.

Hiện đang có nhiều tranh luận về vấn đề là sự dao động hồi gần đây của các thị trường mới nổi có phải là hậu quả của quyết định của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ hay không.

Người đứng đầu Quỹ tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde, nói rằng các chính sách quốc nội của các nước đang phát triển phải vững mạnh mới có thể bảo vệ nền kinh tế của họ. Bà phát biểu:

“Hãy chú ý tới các vấn đề trong nước. Điều đó có nghĩa là các nền kinh tế thị trường mới nổi cần xem xét cẩn thận chính sách tài khóa của mình, và cần phải chỉnh đốn tình hình trong nước để có thể chống cự với sự dao động có thể phát sinh từ việc Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang giảm dần kế hoạch kích thích kinh tế. Nhưng chúng tôi cũng đang nói với giới hữu trách Mỹ, đặc biệt là Quỹ Dự trữ Liên bang, là hãy lưu tâm tới những gì xảy ra ở các nơi khác khi các ông làm những gì mà các ông đã loan báo.”

Nước chủ nhà của hội nghị G20 muốn có được một thỏa thuận về việc ấn định chỉ tiêu tăng trưởng toàn cầu.

Đây có thể là một lĩnh vực có nhiều ý kiến bất đồng. Tin cho hay là các giới chức Đức tỏ ra không mấy thoải mái đối việc đặt ra những chỉ tiêu tăng trưởng có tính ràng buộc. Họ nhấn mạnh rằng đó là một đường lối lỗi thời để quản trị nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng Bộ trưởng Tài chính Australia Joe Hockey lập luận rằng các thị trường tài chính của tất cả các nước trong khối G-20 muốn các chính quyền bảo đảm một mức độ chắc chắn nào đó, giữa lúc họ tiếp tục đối đầu với tình trạng bất ổn kinh tế kéo dài. Ông nói:

“Nền kinh tế toàn cầu không thể tự mãn. Chúng ta không có thời giờ cho sự mệt mỏi veì cải cách. Chúng ta đã thấy một số dấu hiệu là nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục. Tăng trưởng tại các nền kinh tế tiên tiến, đặc biệt tại Hoa Kỳ và Nhật Bản, dường như đang bắt đầu tăng tốc, và khu vực sử dụng đồng Euro dường như đã bắt đầu phát triển trở lại. Nhưng chúng ta vẫn còn ở trong giai đoạn nguy hiểm. Sự hồi phục kinh tế toàn cầu chưa vững mạnh hoặc có cơ sở rộng lớn tới mức có thể tạo ra đủ công ăn việc làm, và tiếp tục giúp cho người dân thoát cảnh nghèo túng.”

Hội nghị Sydney cũng sẽ thảo luận về những phương cách để chống lại nạn trốn thuế và về việc làm thế nào để thúc đẩy khu vực tư nhân đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Nhóm G 20 chiếm tới 85% sản lượng kinh tế toàn cầu, và 2/3 dân số thế giới. Mục đích của các nước trong khối là kiểm soát tính chất bất định trong lãnh vực kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra công ăn việc làm.

Hội nghị G-20 kế tiếp, quy tụ các nguyên thủ quốc gia, sẽ được tổ chức tại thành phố Brisbane của Australia vào tháng 11 năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG