Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc nhận định về tương lai của Afghanistan sau khi Mỹ rút quân


Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.
Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.

Không ai có thể đưa ra sự đảm bảo về tương lai của Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rút đi, một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng nói hôm 18/4.

Tổng thống Joe Biden tuần trước thông báo rằng tới ngày 11/9, Hoa Kỳ sẽ rút 2.500 quân còn lại khỏi Afghanistan. 11/9 năm nay đánh dấu 20 năm cuộc tấn công của al Qaeda, dẫn tới cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.

Trên chương trình Fox News Sunday, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã được hỏi về nguy cơ lặp lại những gì đã xảy ra ở Iraq, nơi các tay súng của Nhà nước Hồi giáo chiếm lãnh thổ sau khi quân đội Mỹ rút đi vào năm 2011. Điều đó đã khiến Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ đưa quân trở lại Iraq.

Ông Sullivan cho biết rằng chính quyền Biden không có ý định đưa lực lượng Mỹ trở lại Afghanistan, nhưng ông nói thêm: “Tôi không thể đưa ra bất kỳ sự đảm bảo nào về những gì sẽ xảy ra bên trong đất nước này. Không ai có thể làm điều đó".

Giám đốc CIA William Burns tuần trước nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng khả năng của Mỹ trong việc thu thập thông tin tình báo và hành động chống lại các mối đe dọa cực đoan ở Afghanistan sẽ giảm đi sau khi quân đội Mỹ rút quân.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng Một cho biết rằng có tới 500 chiến binh al Qaeda ở Afghanistan và rằng Taliban duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhóm Hồi giáo cực đoan này. Taliban phủ nhận al Qaeda có mặt ở Afghanistan.

Thông báo về quyết định rút quân của mình, ông Biden cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi mối đe dọa, tổ chức lại khả năng chống khủng bố và giữ mức đáng kể các khí tài trong khu vực để đối phó với các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ xuất phát từ Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG