Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden bắt đầu rút quân Mỹ khỏi Afghanistan từ ngày 1/5


Tổng thống Joe Biden loan báo kế hoạch rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan, tại Tòa Bạch Ốc ngày 14/4/2021.
Tổng thống Joe Biden loan báo kế hoạch rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan, tại Tòa Bạch Ốc ngày 14/4/2021.

Tổng thống Joe Biden ngày 14/4 tuyên bố bắt đầu rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan từ ngày 1/5, chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ, bác bỏ lời kêu gọi lực lượng Mỹ ở lại để đảm bảo một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột nội bộ ở Afghanistan.

Trong một bài diễn văn tại Tòa Bạch Ốc, ông Biden đặt ra mục tiêu rút tất cả 2.500 binh sĩ Mỹ còn lại ở Afghanistan vào ngày 11/9. Rút quân mà không có một chiến thắng rõ ràng Mỹ sẽ dễ bị chỉ trích là thất bại về chiến lược quân sự.

“Chúng ta bị tấn công. Chúng ta chiến đấu với những mục tiêu rõ ràng. Chúng ta đã đạt được những mục tiêu đó,” ông Biden nói, lưu ý rằng thủ lĩnh al Qaeda, Osama bin Laden, đã bị lực lượng đặc biệt Mỹ hạ sát vào năm 2011 và nói rằng tổ chức al Qaeda đã “suy sụp” tại Afghanistan. “Và đã tới lúc chấm dứt cuộc chiến tranh vô tận này.”

Ngày 11/9 là một ngày biểu tượng cao. Ngày này năm nay đánh dấu 20 năm al Qaeda tấn công nước Mỹ khiến cho Tổng thống George W. Bush phát động chiến tranh. Cuộc chiến đã làm 2.400 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn khoảng 2 ngàn tỉ đô la. Con số binh sĩ Mỹ tại Afghanistan lúc cao điểm vào năm 2011 là hơn 100.000 người.

Gặp các giới chức NATO tại Brussels, Ngoại trưởng Antony Blinken nói binh sĩ nước ngoài dưới quyền chỉ huy của NATO tại Afghanistan sẽ rời khỏi nước này phối hợp với việc rút quân của Mỹ vào ngày 11/9, sau khi Đức nói sẽ đáp ứng tương tự với kế hoạch của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG