Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất kể từ Đệ nhị Thế chiến


Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe,
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe,

Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ và các nền dân chủ trên toàn thế giới kể từ sau thời Đức quốc xã, và các nhà hoạch định chính sách phải chuẩn bị cho một giai đoạn đối đầu lâu dài với Bắc Kinh, theo Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe.

Người đứng đầu ngành tình báo Mỹ nói ông đã chuyển các nguồn lực trong 85 tỉ đô la ngân sách để đặt thêm trọng tâm vào Trung Quốc và để đảm bảo là cộng đồng tình báo Mỹ “có nguồn lực cần thiết để cho các nhà hoạch định chính sách có cái nhìn rõ ràng về ý định và hoạt động của Trung Quốc.”

“Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc là một mối đe dọa lớn nhất của nước Mỹ ngày hôm nay, và mối đe dọa lớn nhất của dân chủ và tự do trên tòan thế giới kể từ Thế chiến thứ Hai,” ông Ratcliffe viết trong một bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal ngày 3/12. “Tình báo rõ ràng: Bắc Kinh có ý định chế ngự Mỹ và phần còn lại của hành tinh này về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ.”

Cảnh báo của ông Ratcliffe được đưa ra tiếp sau những bình luận tương tự của các giới chức chính quyền ông Trump trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

Tuyên bố này cũng phản ánh vai trò nổi bật của Trung Quốc theo quan điểm chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền sắp mãn nhiệm, vượt cả Nga.

“Trung Quốc phải là trọng tâm chính của an ninh quốc gia Mỹ,” ông Ratcliffe nói.

Phản ánh một ưu tiên quan trọng khác của chính quyền, ông Ratcliffe cho biết ông đã nói với các đồng minh là sử dụng công nghệ Trung Quốc, như hệ thống viễn thông 5G, “sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng của Mỹ chia sẻ thông tin quan trọng với họ.”

Ông Ratcliffe cũng nói Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động ảnh hưởng đến các nhà lập pháp và các nhà hoạch định chính sách Mỹ. Ông cho hay đã thuyết trình cho các nhà lập pháp là Trung Quốc đang nhắm vào các thành viên Quốc hội “với 6 lần hơn tần số của Nga và 12 lần hơn tần số của Iran.”

Ông William Evania, người đứng đầu Trung tâm An ninh và Phản gián, nói hôm 2/12 là Mỹ có những bằng chứng của những chỉ thị nhắm ảnh hưởng nhiều hơn vào chính quyền sắp tới của ông Biden.

“Bắc Kinh đang chuẩn bị một thời gian đối đầu mở rộng với Mỹ,” ông Ratcliffe nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong tuần này thúc đẩy Mỹ giảm bớt những hành động đối với Bắc Kinh và nói rằng “Chúng tôi hy vọng người Mỹ sẽ chấp nhận một quan điểm hợp lý chung đối với Trung Quốc và từ bỏ ý tưởng thù hận và bất thường đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

(Nguồn Bloomberg/WSJ)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG