Đường dẫn truy cập

Bị truy quét, hơn ngàn nghiên cứu gia Trung Quốc rời Mỹ


Ông William Evanina, trưởng ngành phản gián của văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.
Ông William Evanina, trưởng ngành phản gián của văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.

Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời Mỹ giữa chiến dịch truy quét của Mỹ liên quan tới cáo buộc đánh cắp công nghệ, các giới chức an ninh hàng đầu của Mỹ cho biết ngày 2/12 và cho biết thêm rằng các hoạt vụ Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào chính quyền sắp tới của ông Biden.

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này là “lố bịch.”

Ông John Demers, trưởng Ban An ninh Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói trước một cuộc thảo luận do Viện nghiên cứu Aspen tổ chức rằng các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời khỏi Mỹ trong khi Bộ Tư pháp mở nhiều vụ án hình sự chống lại các hoạt vụ Trung Quốc do thám về công nghiệp và công nghệ.

Một viên chức Bộ Tư pháp cho hay những người này thuộc một nhóm khác với nhóm được Bộ Ngoại giao đề cập đến vào tháng 9, khi Bộ nói đã rút visa của hơn 1.000 người Trung Quốc theo một biện pháp của Tổng thống không cho phép nhập cảnh các sinh viên và nghiên cứu gia bị xem là nguy cơ an ninh cho nước Mỹ.

Nguồn tin này cho hay nhóm nghiên cứu gia mà ông Demer đề cập đến, những người mà nhà cầm quyền Mỹ tin là có liên hệ đến Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã rời khỏi Hoa Kỳ sau khi FBI tiến hành các cuộc phỏng vấn tại hơn 20 thành phố và Bộ Ngoại giao đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc tại Houston vào tháng 7.

“Chỉ có người Trung Quốc là có nguồn lực và khả năng và ý chí” đi vào các hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài mà các cơ quan Mỹ chứng kiến trong những năm gần đây, ông Demers nói.

Ông William Evanina, trưởng ngành phản gián của văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nói tại cùng sự kiện rằng những hoạt vụ Trung Quốc đã nhắm vào nhân sự của chính quyền Joe Biden sắp tới, cũng như những người thân cận với đội ngũ của ông Biden.

Toán chuyển tiếp của ông Biden từ chối bình luận nhung hồi mùa hè, ban vận động tranh cử của ông Biden nói họ dự trù sẽ có tấn công mạng và đã chuẩn bị đối phó.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố những cáo buộc của Mỹ là “lố bịch” và nói thêm rằng “Trong con mắt của một số người Mỹ, chỉ có thù hận, chia rẽ và đối đầu.”

Ông Evanina nói các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Mỹ bị các cơ quan Mỹ theo dõi “đều đến đây theo chỉ thị của chính phủ Trung Quốc.”

Trung Quốc nói chiến dịch truy quét visa của Mỹ trước đây trong năm là đàn áp chính trị “một cách lộ liễu” và kỳ thị chủng tộc, vi phạm nhân quyền trầm trọng.

Quan hệ Mỹ-Trung suy sụp tồi tệ nhất trong nhiều thập niên trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump với những tranh chấp kéo dài về các vấn đề từ thương mại và công nghệ đến Hong Kong và virus corona.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG