Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria bác bỏ trách nhiệm về cái chết của người biểu tình


Người biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad tuần hành trên các đường phố ở Adlb, ngày 2/12/2011.
Người biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad tuần hành trên các đường phố ở Adlb, ngày 2/12/2011.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định ông không giết hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ và nói với một ký giả Mỹ rằng ông không kiểm soát các lực lượng thi hành vụ đàn áp tàn bạo ở nước ông.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được phát sóng ngày hôm nay, ông Assad nói với hãng tin ABC News rằng mặc dù là Tổng thống nhưng ông không sở hữu đất nước, vì vậy họ không phải là lực lượng của ông. Nhà lãnh đạo Syria nói có “sự khác biệt lớn” giữa chuyện có “một chính sách đàn áp và những lỗi lầm do một số giới chức sai phạm.

Ông Assad cũng đặt nghi vấn về số tử vong 4 ngàn người kể từ khi bạo động bùng nổ hồi tháng 3 do Liên hiệp quốc thống kê và nói rằng đa số các nạn nhân là những người ủng hộ chính phủ. Ông cũng cho rằng các cáo giác về việc một bé trai 13 tuổi thiệt mạng sau khi bị bắn, bị đốt, và bị thiến là không xác thực. Cái chết của nạn nhân này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình và khiến dư luận thế giới lên án.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mark Toner, lặp lại quan điểm của Mỹ ông Assad có tham gia chiến dịch đàn áp dã man nhắm vào phong trào đối lập ôn hòa. Ông Toner cho rằng việc Tổng thống Syria “tìm cách che giấu bằng một trò chơi chữ rồi tuyên bố là không thực thi quyền hạn” là một điều “lố bịch.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG