Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng tỵ nạn trầm trọng hơn trong lúc bạo động leo thang ở Syria


Binh sĩ Syria tại làng Istabraq gần thị trấn phía bắc Jisr al-Shughour, ngày 11/6/2011
Binh sĩ Syria tại làng Istabraq gần thị trấn phía bắc Jisr al-Shughour, ngày 11/6/2011

Vào lúc lực lượng an ninh Syria tiến vào thị trấn Jisr al-Shughour đang bị vây hãm, hàng ngàn người tỵ nạn bỏ chạy băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều trại đang được dựng thêm để chứa những người mới đến. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Henry Ridgwell từ một trại tỵ nạn ở thị trấn Yayladagi, nhiều người tỵ nạn ở trong thiếu thốn chăm sóc y tế một cách tuyệt vọng.

Khu cấp cứu tại bệnh viện Antakya sắp nhận ca bị thương mới nhất từ Syria. Đó là một em gái nhỏ đã bị ốm và được bà mẹ tuyệt vọng đưa băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Bà mẹ cũng đang mang thai.

Người lái xe cứu thương cho biết bạo động ở Syria có nghĩa là các bệnh viện hoặc tràn ngập người bị thương, hoặc cuộc hành trình quá nguy hiểm.

Các vụ xung đột ở thị trấn Jisr al-Shughour của Syria và vùng lân cận đã buộc hàng ngàn người phải bỏ chạy. Nhiều người đã ghi được các hình ảnh khủng khiếp bằng điện thoại di động hay máy ảnh.

Tại xã biên giới Harabjoz, người ta đã dựng các túp lều trong khi chờ vượt qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ. Một người tỵ nạn không cho biết tên mô tả tình cảnh của họ.

Người đàn ông này nói không có sữa cho trẻ em. Gia đình ông đã mua được một ít nhưng đã hết. Nhà cửa bị nhắm làm mục tiêu, và hôm qua thì những tay súng đã nhắm bắn họ. Theo ông, tất cả sẽ không sống sót được vì hoa mầu đã bị đốt hết. Ông nói cuộc chiến tranh đã trở thành một cuộc giao tranh giữa các phe phái.

Một người phát ngôn của cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, ông Metin Corabatir, đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng đang leo thang.

Ông Corabatir nói: “Các con số mới nhất mà Cơ quan Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc nhận được từ biên giới là 5051 người bỏ chạy từ Syria vì tình trạng bạo động và ngược đãi ở nước này.”

Những người chứng kiến tin rằng con số thực có thể cao gấp đôi con số vừa kể – trong đó có những người đã vượt biên giới mà không bị phát hiện. Người tỵ nạn được đưa tới các trại giống như trại ở thị trấn Yaydalagi. Trại này nằm trong một nhà máy thuốc lá bỏ trống, và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Khi phóng viên tìm cách nói chuyện với người tỵ nạn qua hàng rào, cảnh sát mau chóng chặn lại. Ở cổng vào, người ta thấy các gia đình Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách vào bên trong để gặp thân nhân ở Syria. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không cho họ vào. Ông Yasar Selcuk tìm cách gặp người cháu trai.

Ông này cho biết thân nhân của ông ở các làng quanh Latakia. Họ là những người nghèo khó không có vũ trang và không làm gì chống chính phủ, đa số là phụ nữ, trẻ em và người già.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo có thể cần sự giúp đỡ của quốc tế để ứng phó với cuộc khủng hoảng về người tỵ nạn này. Vào lúc ngày càng nhiều người Syria bỏ trốn khỏi nước, một hình ảnh đầy đủ hơn đang từ từ nổi lên về tình trạng hỗn loạn tàn bạo mà dân chúng Syria đang phải đối diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG