Đường dẫn truy cập

Hai tổ chức chống đối tổng thống Syria bí mật họp bàn


Bà Georgina Mtanious al-Jammal, cầm bức ảnh của con trai, cậu bé Sari Saoud, 9 tuổi bị bắn chết ở thị trấn Homs, Syria trong khi đang mua bánh trong một cửa hành
Bà Georgina Mtanious al-Jammal, cầm bức ảnh của con trai, cậu bé Sari Saoud, 9 tuổi bị bắn chết ở thị trấn Homs, Syria trong khi đang mua bánh trong một cửa hành

Cuộc đàn áp ngày càng có nhiều bạo lực của chính phủ Syria nhằm duy trì quyền lực dường như đang khiến một số nhóm đối lập muốn chế độ này sụp đổ nhanh chóng liên kết lại với nhau.

Các giới chức của cả Hội đồng Quốc gia Syria và Quân đội Syria Tự do đã bí mật gặp nhau hồi đầu tuần này tại tỉnh Hatay ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, và đã bắt đầu hợp tác về điều được miêu tả là một kế hoạch hành động chung.

Và trong một sự nhượng bộ quan trọng, Quân đội Syria Tự do đã đồng ý giảm bớt các cuộc tấn công vào lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên tổ chức Quân đội Syria Tự do Maher Nuaimi nói với tờ Los Angeles Times rằng nhóm này đồng ý 'sẽ không tấn công các đơn vị đồn trú trong các doanh trại'.

Nhưng ông Nuaimi cũng nói rằng tổ chức vũ trang của ông sẽ chiến đấu chống lại 'bất kỳ đơn vị nào tiến vào thành phố và tìm cách giết hại người của chúng tôi'.

Quyết định này là một sự thay đổi lớn đối với Quân đội Syria Tự do và hơn 10 nghìn người được cho là binh sĩ đào ngũ khỏi quân đội Syria, lực lượng trong những tuần gần đây đã tỏ ra sẵn sàng chiến đấu trực tiếp chống lại lực lượng trung thành với ông Assad và quân đội chính phủ.

Một thành viên của Ban Điều hành Hội đồng Nhà nước Syria, ông Ahmed Ramadan, nói với nhật báo Hurriyet rằng Quân đội Syria Tự do sẽ tăng cường nỗ lực bảo vệ người biểu tình và lực lượng này sẽ cho phép hội đồng này tiếp tục là khuôn mặt đại diện của phong trào đối lập.

Cuộc gặp bí mật hôm thứ Hai không phải là cuộc gặp đầu tiên giữa hội đồng đặt trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng chiến đấu đồn trú tại Syria, nhưng các giới chức cho biết đây là lần đầu tiên thủ lĩnh của Hội đồng Quốc gia Syria Bourhan Ghalioun và đại tá thuộc Quân đội Syria Tự do Riad al-Assad trực tiếp gặp nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG