Đường dẫn truy cập

Syria, Nga tố Mỹ nói dối về tấn công vũ khí hóa học


Các nạn nhân đang được thở mặt nạ oxy sau vụ tấn công ở Đông Ghouta ngày 22/1/2018.
Các nạn nhân đang được thở mặt nạ oxy sau vụ tấn công ở Đông Ghouta ngày 22/1/2018.

Syria và Nga hôm thứ Tư tố cáo Hoa Kỳ nói dối về các cuộc tấn công vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Syria, như một cách để đánh lạc hướng các nỗ lực nhằm chấm dứt giao tranh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng tin Interfax rằng bất cứ khi nào có tiến bộ trong các nỗ lực hòa bình, thì y như rằng Hoa Kỳ lại tung “các bản tin được dàn dựng, không được chứng thực” về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Thứ Trưởng Ngoại giao Nga phát biểu một ngày sau khi Hoa Kỳ cùng các đồng minh NATO phát động chiến dịch gây áp lực chống việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, trong khi nêu đích danh Nga là nước đã bảo vệ cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phát biểu tại Paris, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói các cuộc tấn công gần đây ở Đông Ghouta đã gây ra những quan ngại nghiêm trọng là chế độ Bashar al-Assad ở Syria có thể tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của họ.

Ngoại Trưởng Tillerson nói:

“Cho dù là ai đã thực hiện các cuộc tấn công, thì xét cho đến cùng, Nga cũng phải chịu trách nhiệm về các nạn nhân ở Đông Ghouta và vô số người Syria khác đã trở thành nạn nhân bị tấn công bằng vũ khí hóa học kể từ khi Nga can dự vào Syria”.

Ông Tillerson cho biết có ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí chlorine ở Đông Ghouta, gần Damascus.

Ngoại Trưởng Tillerson cùng các bộ trưởng ngoại giao Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, đã phát động chương trình Hợp tác Quốc tế để Quy Trách nhiệm cho những ai sử dụng Vũ khí Hóa học.

Hơn 20 quốc gia có cùng quan điểm đã chuẩn thuận một cam kết chính trị để chia sẻ thông tin chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG