Đường dẫn truy cập

Assad: Tấn công hóa học là “tin bịa đặt 100%”


Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 12/04/2017.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 12/04/2017.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn tỏ thái độ thách thức trước những cáo buộc về một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học nhắm vào dân Syria hồi tuần trước. Ông Assad miêu tả các cáo buộc đó là "bịa đặt 100 phần trăm".

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Pháp, ông Assad nói quân đội Syria đã từ bỏ tất cả mọi vũ khí hóa học rồi.

Tổng thống Syria nói:

"Không hề có lệnh để thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào, chúng tôi không có vũ khí hóa học, chúng tôi đã từ bỏ các vũ khí đó cách đây vài năm. Nhưng nếu chúng tôi có vũ khí hoá học đi nữa, chúng tôi cũng không sử dụng. Trong lịch sử nước tôi, chúng tôi chưa hề sử dụng vũ khí hóa học bao giờ."

Hoa Kỳ nói quân đội Syria đã dùng vũ khí hóa học tấn công thường dân ở tỉnh Idlib, giết chết hàng chục người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Đầu tuần này, Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ công bố một phúc trình miêu tả việc Syria sử dụng vũ khí hóa học bị nghiêm cấm là “không thể được chấp nhận”, và rõ rệt là mối đe dọa đối với thế giới. Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cáo buộc cả Syria lẫn Nga đã cố tình làm rối trí "gây hoang mang trong cộng đồng thế giới về ai là kẻ đã sử dụng vũ khí hoá học chống lại nhân dân Syria" trong cuộc tấn công vừa rồi, và các cuộc tấn công trước.

Bất chấp sự đồng thuận ngày càng tăng về các chiến thuật của Syria, vẫn chưa có gì rõ rệt về liệu Nga có hợp tác với Syria trong việc thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hay không, và nếu có, thì ở mức độ nào?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG