Đường dẫn truy cập

Thêm một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria?


Bản đồ Syria
Bản đồ Syria

Tin về các lực lượng quân sự Syria bị cáo buộc đã thực hiện thêm một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học xuất hiện hôm thứ Năm, sau khi nhiều nguồn tin từ hiện trường báo cáo thông tin về cuộc tấn công thứ nhì, truyền thông tiếng Ả Rập cho biết.

Tin Reuters và tờ Jerusalem Post tường thuật rằng nhiều chiếc trực thăng thuộc quyền sở hữu của các lực lượng quân đội của Tổng Thống Bashar al-Assad đã được trông thấy đang thả bom chùm có chứa khí độc chlorine xuống ngôi làng Al-Lataminah, nằm về hướng Bắc Syria gần Hama.

Hình ảnh được cho là chụp cuộc tấn công cho thấy những cột khói màu vàng bốc lên bên trên thành phố. Truyền thông địa phương nói cuộc tấn công đã giết chết nhiều thường dân và làm bị thương hàng chục người.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm nói hiện còn quá sớm để đổ lỗi cho chính quyền Syria là phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng khí độc gây tử vong xảy ra chỉ vài ngày trước tại tỉnh Idlib. Hãng tin RIA nói trước hết, cần tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc.

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng cuộc tấn công đã giết ít nhất 70 người, có nghĩa là thoả thuận nhằm giải trừ kho vũ khí hoá học ở Syria đã thất bại. Phía Nga nói tiến trình này thực ra là “khá thành công.”

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tố cáo chính quyền của ông Assad là “đã vượt làn ranh đỏ” khi nhắm tấn công người dân thường, ông nói lập trường của ông về Syria và về Tổng thống Assad của nước này đã thay đổi, nhưng ông Trump chưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ phản ứng theo cách nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG