Đường dẫn truy cập

Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học mới?


Nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nằm la liệt trên mặt đất ở Khan Sheikhoun, tại tỉnh Idlib, ở miền Bắc Syria, ngày 4/4/2017. (Ảnh của Alaa Alyousef-AP)
Nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nằm la liệt trên mặt đất ở Khan Sheikhoun, tại tỉnh Idlib, ở miền Bắc Syria, ngày 4/4/2017. (Ảnh của Alaa Alyousef-AP)

Hoa Kỳ cho biết đã xác định những sự “chuẩn bị có thể có” của các lực lượng chính phủ Syria nhằm thực hiện một cuộc tấn công hóa học mới, tương tự như cuộc tấn công hồi tháng Tư tại miền Bắc Syria, đã khiến Hoa Kỳ phản ứng bằng một đợt không kích.

Một tuyên bố do phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer đưa ra vào khuya thứ Hai cảnh cáo Tổng Thống Syria Bashar al-Assad rằng nếu chính quyền Syria thực hiện thêm một cuộc tấn công hóa học nữa, thì “cá nhân ông Assad và quân đội của ông sẽ phải trả một cái giá rất đắt.”

Không có thông tin nào cụ thể hoặc chứng cớ nào được trưng ra về những sự chuẩn bị mà Syria bị cáo buộc là đang tiến hành.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley viết trên trang Twitter rằng bất cứ cuộc tấn công nào khác nhắm vào thường dân “sẽ bị quy lỗi cho ông Assad, nhưng cũng sẽ quy lỗi cho Nga và Iran, là hai nước đã hậu thuẫn cho ông Assad để ông sát hại nhân dân của chính ông.”

Nga và Iran là hai nước chính hậu thuẫn cho ông Assad, hai nước này yểm trợ quân sự cho chính quyền Syria trong cuộc chiến phức tạp chống lại thành phần nổi dậy và các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Cuộc tấn công ngày 4/4 vào thị trấn Khan Sheikhoun do phe đối lập kiểm soát đã giết chết hơn 80 người. Tài liệu phân tích của chính phủ Pháp phát hiện khí độc sarin đã được dùng cùng với một hóa chất phụ được biết là hexamine, và quá trình chế tạo này cũng đã được sử dụng cho một cuộc tấn công hóa học năm 2013, bị quy cho chính quyền Syria.

Các cuộc không kích của Hoa Kỳ tấn công một căn cứ không quân Syria được biết là nơi xuất phát của các vũ khí hoá học.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 27/6 với Sky News, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói chính phủ của ông sẽ hậu thuẫn cho một cuộc tấn công tương tự, và ông dự định sẽ bàn về tình hình với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong một cuộc họp ở Bruxelles vào ngày thứ Năm sắp tới.

Ông Fallon nói:

“Chúng tôi triệt để hậu thuẫn cuộc tấn công mới nhất đã phá hủy nhiều máy bay và những hỗ trợ cần thiết để chế độ Syria thả vũ khí hoá học, và nếu Hoa Kỳ đang cân nhắc một cuộc tấn công tương tự, thì chúng tôi cũng sẽ hậu thuẫn hành động đó.”

Nhà phân tích Anthony Billingsley thuộc Đại học New South Wales, Úc, nói với VOA rằng ông lo ngại vụ bắn một phản lực cơ Syria, khiến Nga đe dọa sẽ coi máy bay của liên minh do Mỹ lãnh đạo là máy bay thù địch, thì một cuộc tấn công trả đũa khác có thể “nguy hiểm hơn nhiều.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG