Đường dẫn truy cập

Tillerson giục Nga ngưng trợ giúp Assad


Ông Tillerson và các bộ trưởng ngoại giao G-7 ở Lucca, Ý, 11/4/2017.
Ông Tillerson và các bộ trưởng ngoại giao G-7 ở Lucca, Ý, 11/4/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói ông hy vọng Nga sẽ thôi trợ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau vụ tấn công bằng hóa học hồi tuần trước.

Phát biểu ở Ý, nơi dự hội nghị các Ngoại trưởng G-7, ông Tillerson nói: "Có một điều rõ ràng với tất cả chúng ta là triều đại nhà Assad đang sắp chấm dứt".

Syria là tâm điểm của hội nghị diễn ra trước khi ông Tillerson đi Moscow, nơi ông sẽ gặp các quan chức Nga.

Bên lề hội nghị ở Ý, Ngoại trưởng Hoa Kỳ họp với các đối tác từ Jordan, Qatar, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất về việc Mỹ đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của Syria hồi tuần trước.

Sau cuộc gặp riêng với Tillerson hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson, nói sau khi Mỹ phóng tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân Syria, "cục diện đã thay đổi".

Ông Johnson nói đồng minh sẽ thảo luận về việc bổ sung lệnh trừng phạt mới đối với các nhân vật trong giới quân đội Syria và cả các thành viên của quân đội Nga, những người đã điều phối các nỗ lực của Syria và, theo lời ông Johnson, họ "dính chàm từ hành vi ghê tởm của chế độ Assad".

Trong ngày Thứ hai, Thủ tướng Anh Theresa May đã điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ. Văn phòng của bà cho biết hai lãnh đạo nhất trí rằng giờ đây đã "mở ra cơ hội" để thuyết phục Nga rằng liên minh với Syria không còn phục vụ cho lợi ích của Nga nữa.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc về cuộc điện đàm này, và một cuộc khác giữa ông Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay cả ba nhà lãnh đạo đều đồng ý về tầm quan trọng của việc buộc Tổng thống Syria phải chịu trách nhiệm giải trình.

Ngoài đề tài về cuộc nội chiến 6 năm tại Syria, các ngoại trưởng G-7 cũng đối mặt với các vấn đề khó khăn khác, bao gồm mối đe dọa từ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng như việc Moscow trợ giúp các chiến binh thân Nga ở phía đông Ukraina tiến hành cuộc chiến chống chính quyền Kyev.

Lãnh đạo các quốc gia G-7 - gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Mỹ - sẽ họp thượng đỉnh ở Ý vào tháng 5. Còn hội nghị bộ trưởng ngoại giao hôm thứ Hai và thứ Ba là để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, với ưu tiên tập trung vào nỗ lực tập thể của họ nhằm tiễu trừ các phần tử Nhà nước Hồi giáo khỏi Syria và Iraq.

Ông Tillerson phát biểu hôm Chủ nhật rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết với lộ trình quốc tế được vạch ra tại Geneva vào năm 2012 nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria, giờ đây đã sang năm thứ bảy. Khi kế hoạch đó được soạn ra, cuộc nội chiến chỉ mới kéo dài hơn một năm và kể từ đó đã trở thành một thảm họa nhân đạo lớn.

Thông cáo Geneva kêu gọi thay thế hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử mới ở Syria, nhưng không xác định cụ thể số phận của ông Assad. Các quan chức Hoa Kỳ trong những ngày gần đây đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về chính sách lâu nay của Hoa Kỳ là cần phải lật đổ ông Assad. Ông Tillerson đã kêu gọi loại bỏ ông Assad, song cũng nói rằng trọng tâm lúc này là Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG