Đường dẫn truy cập

Cơ sở dầu Syria tài trợ cho hoạt động của ISIL


Khói đen từ nhà máy lọc dầu ở Homs, Syria
Khói đen từ nhà máy lọc dầu ở Homs, Syria
Nhóm tranh đấu Sunni chiếm giữ một khu vực rộng lớn của Iraq đã tài trợ cho những hoạt động của nhóm này một phần thông qua một liên minh không ngờ tới với một trong những kẻ thù của mình - chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các chiến binh của tổ chức tranh đấu Quốc gia Hồi giáo tại Iraq và vùng Levant (ISIL) muốn áp đặt luật Hồi giáo chặt chẽ trên khắp vùng này, và cuối cùng trên toàn thế giới. Thúc đẩy ban đầu của họ ở miền tây Iraq 10 năm trước đây đã thất bại, và nhiều người trong số họ đã băng qua biên giới để tranh đấu chống chính phủ Syria.

Trong tiến trình này, họ đã chiếm một số cơ sở sản xuất dầu Syria, có tiềm năng mang lại nguồn thu nhập khổng lồ. Nhưng họ chỉ có thể tìm được một khách hàng. Theo ông Shiraz Maher thuộc King’s College ở London, đó là kẻ thù của họ, chế độ Syria.

“Chế độ này sẽ hành động vì quyền lợi của chính họ và điều đó có nghĩa là bãi bỏ Hiệp ước Faustian (bán linh hồn cho quỷ) với các chiến binh của tổ chức tranh đấu ISIL vào lúc này. Cả hai phía đều rất thực dụng về việc đó.”

Giờ đây, các phần tử tranh đấu đã để mắt tới cơ sở lọc dầu tại Beiji của Iraq, có tiềm năng cung cấp một nguồn thu nhập nữa để bành trướng hoạt động của mình.

Nhưng để giữ cho những cơ sở như vậy hoạt động, họ cần sự hợp tác của các bộ tộc địa phương, và tại Iraq họ đã xa lánh các bộ tộc đó 10 năm trước đây với đường lối cực đoan và tàn nhẫn của họ. Điều đó đã biến đợt sóng chiến tranh Iraq nhắm vào họ.

Vì thế, ông Shiraz Maher nói rằng giờ đây, họ đã trở lại với một đường lối mới:

“Họ đã tới những khu vực này và nói rằng ‘Chúng tôi đã có lệnh tha thứ cho các bạn bởi vì các bạn bị Hoa Kỳ làm cho lạc lối. Các bạn đã bị Maliki (Thủ tướng Iraq) làm lạc lối. Và họ có thực hiện những điều họ hứa không ? Không, không có gì hết, họ đã phản bội bạn. Và chúng tôi trở lại với bàn tay hiền dịu.’”

Một bàn tay hiền dịu có thể hướng về Sunni, nhưng đối nghịch về phía Shia, đặc biệt là những ai trong quân đội Iraq mà nhiều người Sunni bị coi như một công cụ đàn áp.

Các phần tử tranh đấu hy vọng rằng đường lối mới của họ sẽ xoay đợt sóng tranh đấu hiện tại ở Iraq theo chiều hướng thuận lợi cho họ, và cũng đặt họ vào một vị thế mạnh hơn tại Syria nữa.

Nếu kế hoạch này hiệu quả thì nhóm tranh đấu này sẽ có các đồng minh, lãnh thổ và thu nhập đáng kể, và nó có thể được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào phương Tây, theo lời chuyên gia về khủng bố Raffaello Pantucci thuộc Viện Dịch vụ Vương quốc Thống nhất, đã cảnh báo như vậy qua Skype:

“Tổ chức tranh đấu này có thể cảm thấy bản thân cần đóng dấu quyền lực của mình và chứng tỏ rằng họ là một tổ chức có năng lực và họ là người thừa kế mới dưới ngọn cờ thánh chiến toàn cầu. Và một phần của kế hoạch đó có thể là phát động một cuộc tấn công nhắm vào các nước phương Tây.”

Các chuyên gia có quan điểm khác nhau về việc liệu các phần tử tranh đấu sẽ thực hiện điều đó trong thời gian tới hay không, hay sẽ tập trung vào việc củng cố những thắng lợi của họ tại Syria và Iraq. Nhưng các chuyên gia đồng ý với nhau về hai điểm – mục tiêu lâu dài của tổ chức Quốc gia Hồi giáo tại Iraq và vùng Levant muốn là một thế lực toàn cầu, và với tài nguyên mà họ đang có được, phương Tây và các đồng minh của họ phải đối mặt với một công việc khó khăn để ngăn chặn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG