Đường dẫn truy cập

Syria: Aleppo mất nước sinh hoạt sau các vụ không kích    


Trong bức ảnh được cung cấp bởi Lực lượng phòng vệ dân sự "Mũ bảo hiểm trắng", nhân viên cứu hộ làm việc tại địa điểm bị ném bom ở khu phố al-Mashhad thuộc khu vực do phiến quân kiểm soát phía đông Aleppo, ngày 21 tháng 09 năm 2016.
Trong bức ảnh được cung cấp bởi Lực lượng phòng vệ dân sự "Mũ bảo hiểm trắng", nhân viên cứu hộ làm việc tại địa điểm bị ném bom ở khu phố al-Mashhad thuộc khu vực do phiến quân kiểm soát phía đông Aleppo, ngày 21 tháng 09 năm 2016.

Liên hiệp quốc nói các cuộc không kích dữ dội nhắm vào các khu vực dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Aleppo đã khiến cho gần 2 triệu người không có nước sinh hoạt, vài ngày sau một trong những cuộc vây hãm tàn khốc nhất trong cuộc chiến tranh Syria.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) trong một thông báo nói rằng một trạm bơm nước chủ yếu phục vụ cư dân khu vực phía đông Aleppo đã bị hư hại trong các vụ không kích, và bạo lực vẫn đang tiếp diễn đang cản trở công tác sửa chữa trạm bơm nước này. Cơ quan này cho biết một trạm bơm nước thứ nhì đã bị khoá lại.

Cơ quan UNICEF cho biết họ sẽ tăng số xe tải chuyên chở nước để đáp ứng tình trạng khẩn cấp này.

UNICEF nói “Vì sự sống còn của trẻ em, tất cả các bên trong cuộc tranh chấp phải ngưng các cuộc tấn công vào hệ thống hạ tầng cung cấp nước và cho phép tiếp cận cũng như sửa chữa trạm bơm nước bị hư hại.”

Các cuộc không kích liên tục nhắm vào khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy tại thành phố Aleppo tiếp diễn trong ngày thứ Bảy, nhiều toà nhà bị phá sập xuống tận tầng hầm, nơi mà nhiều người ẩn nấp trong lúc diễn ra các vụ không kích.

Cư dân nói bom đạn được sử dụng lần này hình như có sức công phá lớn hơn các quả bom và tên lửa từng được sử dụng trong thời gian qua, gây ra những sự rung chuyển “giống như động đất”.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay có ít nhất 25 người bị giết trong ngày thứ Bảy. Tin cho hay ngày hôm qua, có ít nhất 30 người trong đó có nhiều trẻ em bị giết trong các cuộc không kích do Nga và Syria thực hiện.

Những người chứng kiến nói rằng các cuộc không kích đã tăng cường độ từ chiều tối thứ Tư sau khi chính quyền Syria loan báo một chiến dịch quân sự mới để tái chiếm toàn bộ thành phố Aleppo. Việc này diễn ra sau khi Hoa Kỳ và Nga thất bại, không cứu vãn được cuộc ngưng bắn đã giúp tình hình giao tranh lắng dịu lại trong gần một tuần lễ.

Mục tiêu của các cuộc không kích dữ dội là các khu vực dân cư, và các toà nhà được sử dụng bởi một nhóm tình nguyện có tên là “Nón sắt Trắng”.

Aleppo, thành phố lớn thứ nhì Syria, đã bị chia cắt giữa các binh sĩ chính phủ, các lực lượng dân quân nổi dậy, các phần tử cực đoan Hồi giáo, và các chiến binh Kurd từ năm 2012.

Một thành viên của nhóm Phòng vệ Dân sự Syria nói với hãng tin AP rằng vụ không kích mới tiếp tục là những vụ không kích dữ dội nhất trong suốt cuộc chiến ở Syria. Một phần thành phố này đã liên tục bị vây hãm từ tháng Bảy tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG