Đường dẫn truy cập

Nga yêu cầu phe đối lập ôn hòa tại Syria tách khỏi Nusra


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 21 tháng 9 năm 2016.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 21 tháng 9 năm 2016.

Ngoại trưởng Nga ngày 23/9 tuyên bố phe đối lập ôn hòa của Syria phải tách biệt khỏi các nhóm khủng bố trước khi có thể thật sự chấm dứt chiến sự.

‘Tất cả chúng ta đều ủng hộ một lệnh ngừng bắn, nhưng nếu phe đối lập không tách rời khỏi Nusra, lệnh ngừng bắn sẽ trở thành vô nghĩa,’ ông Sergei Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

‘Tiếc rằng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu vốn đã tự cam kết sẽ đảm bảo rằng điều này sẽ xảy ra lại không làm được như vậy,’ ông Lavrov nói.

Trong tháng 7, nhóm Jabhat al-Nusra công bố đã cắt đứt quan hệ với al-Qaida và đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham.

Ngoại trưởng Nga nói kể từ khi hai nước đồng chủ tịch Nhóm Hỗ trợ Quốc tế cho Syria là Hoa Kỳ và Nga nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn và thỏa thuận đi vào hiệu lực từ ngày 12/9 tới nay, chỉ tính riêng ở Aleppo, đã có gần 350 cuộc tấn công do phe đối lập dẫn đầu, theo ước tính của ông Lavrov.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đây trong tuần nói rằng một số phần tử của phe đối lập Syria đã dựa vào liên minh với Nusra lâu nay, và rằng ‘chúng ta không thể nhìn theo cách khác’ trước tình trạng họ cùng chiến đấu với Nusra.

Ông Kerry cũng kêu gọi tất cả máy bay tại các khu vực trọng yếu của Syria hạ cánh để giảm thang tình hình và tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo tiếp cận với dân chúng. Nếu điều đó xảy ra, ông Kery nói, lệnh ngừng bắn đang bị đổ vỡ có thể được hồi sinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga bác bỏ đề nghị của ông Kerry, nói rằng không khả thi.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 23/6, Ngoại trưởng Nga nói hỗ trợ quân sự của Nga ngăn chặn sự sụp đổ của Syria và sự tan rã của nước này dưới sự tấn công của những kẻ khủng bố.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga trong tuần này đã họp hàng ngày tại New York bên lề cuộc họp thường niên của Liên Hiệp Quốc, nhưng không đạt được tiến bộ nào đáng kể về vấn đề Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG