Đường dẫn truy cập

Syria bãi bỏ luật khẩn trương nhưng cảnh cáo cấm biểu tình thêm


Biểu tình ở Syria
Biểu tình ở Syria

Chính phủ Syria thông qua dự luật bãi bỏ đạo luật khẩn trương áp dụng đã gần 50 năm, nhượng bộ một đòi hỏi quan trọng của người biểu tình.

Cơ quan thông tấn chính thức SANA cũng loan tin Syria sẽ giải tán tòa án an ninh xét xử tù nhân chính trị và cũng thông qua một dự luật cho phép biểu tình ôn hòa.

Mặc dầu dự luật đã được thông qua, hôm Thứ Ba nhà chức trách Syria đã đưa ra hành động hạn chế các cuộc biểu tình chống chính phủ, những diễn biến đã gây chấn động đất nước trong nhiều tuần lễ.

Hãng Reuters loan tin chính phủ đã thông qua một dự luật đòi hỏi người biểu tình phải xin phép Bộ Nội Vụ trước khi tổ chức các cuộc biểu tình.

Sáng Thứ Ba, Bộ Nội Vụ kêu gọi dân chúng tự chế, không tham gia bất cứ các cuộc biểu tình, tuần hành, hay biểu tình ngồi lỳ nào.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Mark Toner, nói rằng chính phủ Obama e ngại là Syria có thể đã thay thế một đạo luật hạn chế này bằng một đạo luật hạn chế khác.

Ông nói thêm rằng Syria phải thực hiện những cải tổ dân chủ rộng rãi hơn và ngưng “các hành vi bạo động chống lại dân chúng.”

Luật khẩn trương của Syria cấm các cuộc biểu tình, hạn chế truyền thông, và cho phép nghe lén.

Hôm Thứ Bảy tuần trước, Tổng Thống Bashar al-Assad loan báo đạo luật áp dụng đã 48 năm nay sẽ sớm được bãi bỏ. Đạo luật này phải được ông Assad ký ban hành rồi mới có hiệu lực

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG