Đường dẫn truy cập

TT Syria trả tự do cho người bị bắt, loan báo tân nội các


Tổng thống Bashar al-Assad loan báo tân nội các gồm 30 thành viên
Tổng thống Bashar al-Assad loan báo tân nội các gồm 30 thành viên

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã loan báo tân nội các gồm 30 thành viên và ra lệnh trả tự do cho những người bị bắt trong một tháng xảy ra những vụ biểu tình chống chính phủ.

Tin do đài truyền hình nhà nước loan báo hôm thứ Năm không nói rõ có bao nhiêu người sẽ được trả tự do hay có bao nhiêu người đang bị nhà cầm quyền giam giữ.

Tin cũng nói rằng lệnh trả ự do sẽ không áp dụng cho những ai bị qui kết về những “hành vi tội phạm.”

Tân nội các gồm 30 người, do Thủ tướng Abdel Safar, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, lãnh đạo.

Tổng thống Assad đã giải tán chính phủ trước hơn 2 tuần lễ qua trong một hành động rõ ràng là nhượng bộ trước những vụ biểu tình của dân chúng ngày càng mạnh để đòi cải tổ.

Trong một diễn biến khác, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner loan báo là chính phủ Hoa Kỳ có bằng chứng về chuyện Iran đang giúp cho Syria đàn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Hôm thứ Năm, tờ Wall Street Journal loan tin rằng Hoa Kỳ tin rằng Teheran đang cung cấp trang thiết bị cho Syria cũng như trợ giúp để theo dõi và ngăn chặn người biểu tình dùng điện thoại di động, gửi tin nhắn và sử dụng Internet.

Bộ Ngoại giao Syria đã bác những tin này. Chưa thấy Iran có phản ứng trước những lời tố cáo đó.

Trong khi đó truyền thông của nhà nước Syria hôm thứ Năm loan tin những tay bắn sẻ đã nổ súng vào một xe tuần của quân đội trong thành phố duyên hải Banias, hạ sát một binh sỹ và gây thương tích cho một binh sỹ nữa.

Sáng thứ Năm, tin từ Syria cho hay Tổng thống Assad đã họp với các đại biểu của thị trấn Daraa, nơi xảy ra nhiều vụ biểu tình. Thứ Sáu tuần trước, các lực lượng an ninh đã hạ sát ít nhất 26 người biểu tình trong khu vực Daraa.

Ân Xá Quốc Tế hôm thứ Năm hối thúc Tổng thống Assad “hãy kiềm chế” các lực lượng an ninh của ông để ngăn chặn bất cứ vụ “giết người bất hợp pháp” nào có thể xảy ra nữa.

Trong một thông cáo, tổ chức bênh vực nhân quyền này nói là dường như chính phủ Syria có ý định “đàn áp tất cả mọi người bất đồng chính kiến.”

một loạt các biện pháp rõ ràng là để xoa dịu những người biểu tình chống đối đòi cải tổ.

Tin của truyền thông nhà nước cho hay Tổng thống Assad đã ra lệnh trả tự do cho những người bị câu lưu trong các loạt biểu tình mới đây, ngoại trừ

Lời loan báo hôm thứ Năm được đưa ra chỉ chốc lát sau khi Tổng thống Assad loan báo việc thành lập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG