Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói không có giải pháp chắc chắn cho Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Tiếp tục giải pháp ngoại giao, ít nhất là lúc này. Đó là thông điệp mà các giới chức Mỹ và nhiều nhà lập pháp nêu ra tại các cuộc điều trần ở quốc hội, tập trung vào việc chấm dứt chế độ cai trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Máu tiếp tục đổ ở Syria, bất chấp lệnh ngưng bắn được Liên hiệp quốc hậu thuẫn. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Obama vẫn tiếp tục theo đuổi các giải pháp phi quân sự để thúc đẩy việc thay đổi chính quyền ở Syria, kể cả khi Ngũ Giác Đài đã sẵn sàng cho các kế hoạch hành động phòng bị của Hoa Kỳ trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói không có giải pháp đơn giản cho Syria:

“Xét từ mọi góc độ, tình hình tại Syria hết sức phức tạp. Không có một giải pháp hoàn hảo nào. Tôi ước có một giải pháp như thế. Nhưng không có”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và Thượng nghị sĩ độc lập Joe Lieberman đã lên tiếng kêu gọi vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria và thiết lập các khu vực an toàn cho những người phản đối chính quyền Assad, nhấn mạnh rằng các biện pháp tương tự đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc lật đổ cựu lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Nhưng ông Panetta nói rằng tình hình ở Syria khác so với những gì diễn ra ở Libya năm ngoái:

“Tại Libya, có sự ủng hộ rộng rãi trong thế giới Ả rập và những nơi khác, cũng như sự chuẩn thuận rõ ràng về việc can thiệp quân sự từ Hội đồng Bảo an. NATO được cho phép hành động để thi hành nghị quyết đó. Hiện không có sự đồng thuận nào như vậy đối với Syria.”

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện John Kerry cho rằng cần phải xem xét kỹ càng vấn đề các khu an toàn:

“Các khu vực an toàn kéo theo hành động quân sự, và cần tới sự hậu thuẫn lớn từ các cường quốc trong khu vực, và do vậy, rõ ràng là cần phải xem xét hết sức kỹ càng’.

Với quan điểm bi quan về hành động quân sự của Mỹ ở ngay Syria và khu vực quanh đó là từ một thành viên hàng đầu thuộc phe Cộng hòa của Ủy ban, Thượng nghị sĩ Richard Lugar nói:

“Nếu Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác dấn thân quá sâu vào cuộc xung đột này, hành động đó sẽ phản tác dụng, và củng cố thêm tuyên bố của chính quyền Syria rằng các tác động từ bên ngoài là nguồn gốc gây ra các bất ổn của nước này.”

Nhưng học giả chuyên về Trung Đông, bà Tamara Cofman Wittes, lập luận rằng cuộc xung đột Syria đang phơi bày các giới hạn của đường lối ngoại giao. Bà nói:

“Biện pháp ngoại giao cưỡng bức có lẽ cũng thất bại. Assad chỉ hành động dưới áp lực cực lớn. Lần khần quanh các giải pháp ngoại giao trong khi loại trừ các giải pháp mạnh hơn là con đường nhanh nhất đi đến sự vô hiệu của chính sách Hoa Kỳ.”

Trong khi các cuộc điều trần về Syria được tiến hành tại cả Hạ viện và Thượng viện, Liên Hiệp Quốc thông báo một thỏa thuận với Syria về các quy định chi phối việc triển khai các quan sát viên ngưng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG