Đường dẫn truy cập

LHQ chấp thuận gửi 300 quan sát viên đến Syria


Biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad sau lễ cầu nguyện thứ Sáu ở Talbiseh, gần Homs, ngày 20 tháng 4, 2012.
Biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad sau lễ cầu nguyện thứ Sáu ở Talbiseh, gần Homs, ngày 20 tháng 4, 2012.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã cho phép bố trí đến 300 quan sát viên không vũ trang tại Syria, nơi mà bạo động vẫn còn dù đã có lệnh ngưng bắn cách nay một tuần.

Hội đồng hôm thứ Bảy đã nhất trí thông qua nghị quyết trao cho Tổng thư ký Ban Ki-moon quyền được “đánh giá” tình hình để xem liệu có an toàn khi gửi quan sát viên đến Syria hay không. Việc đánh giá của ông Ban sẽ được dựa trên các diễn biến tại Syria, trong đó sẽ xét xem bạo động đã ngưng hay chưa.

Chính phủ và phe nổi dậy Syria đã đồng ý với lệnh ngưng bắn, một phần của kế hoạch hòa bình do Đặc sứ Kofi Annan đề ra, nhưng hai bên liên tiếp tố giác nhau về vi phạm ngưng bắn.

Hôm thứ Bảy phe nổi dậy có tên Tổng Ủy ban Cách mạng Syria tố giác “hỏa lực của chính phủ” đã giết chết ít nhất 4 người và có những vụ nổ làm rung chuyển một phi trường quân sự gần thủ đô.

Ngược lại, phía chính phủ nói “các tên khủng bố có vũ trang” hôm thứ Bảy đã đặt chất nổ gần đường ống dẫn dầu trong tỉnh miền đông Deir el-Zour.

Trước đây, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận gửi toán tiền trạm gồm 30 quan sát viên đến Syria, nhưng các nhà phân tích nói phải có thêm số đó mới thực hiện được sứ mạng của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG