Đường dẫn truy cập

Dân Syria chuẩn bị biểu tình trong ngày thứ Sáu đầu tiên của Tháng Ramadan


Xe tăng của lực lượng Syria vây hãm thành phố Hama
Xe tăng của lực lượng Syria vây hãm thành phố Hama

Dân Syria hôm nay lại chuẩn bị cho thêm một ngày biểu tình nữa chống Tổng Thống Bashar al-Assad, một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng sức ép đối với chính quyền của ông Assad.

Kế hoạch tổ chức biểu tình được xúc tiến trong ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng Ramadan, một dịp thiêng liêng đối với tín đồ Hồi giáo, trong bối cảnh bạo động xảy ra trong nhiều ngày qua vì chiến dịch trấn áp biểu tình của chính quyền Syria.

Ngoại trưởng Clinton nói các giới chức Mỹ tin rằng hơn 2.000 người đã bị giết chết trong chiến dịch trấn át biểu tình của chính quyền Syria, đã kéo dài nhiều tháng qua.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế nên có một đáp ứng “mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn” trước những vụ bạo động tại Syria.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ triệt để hậu thuẫn tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ Tư, lên án các hành vi vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Syria.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng sức ép đối với Syria. Bà nói các nước Châu Âu và Ả Rập nên theo chân Hoa Kỳ, áp đặt các biện pháp trừng phạt phụ trội chống chính quyền Syria.

Ngoại trưởng Clinton nói Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã đánh mất tính chính đáng để cai trị đất nước.

Giới hoạt động tích cực nói rằng hơn 130 người đã bị sát hại trên khắp Syria, chỉ nội trong 4 ngày vừa qua.

Họ cho biết là đa số các ca tử vong đã xảy ra tại thành phố Hama, vốn bị các lực lượng chính phủ Syria phong tỏa từ hôm Chủ nhật.

Chính quyền Syria đã quy lỗi cho các nhóm mà họ gọi là khủng bố và chủ chiến, về phần lớn các vụ bạo động xảy ra từ khi cuộc nổi dậy được phát động hồi tháng Ba năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG